ที่ รพ.บ้านด่านลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานรับมอบอาคารจิตเมตตา ชูชาติ ดาวนภา มูลค่า 30 ล้านบาท จากบริษัทเมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งบริจาคงบประมาณในการก่อสร้างเพื่อใช้เป็นอาคารศูนย์ทันตกรรมและงานบริหารของโรงพยาบาล พร้อมรถจักรยานยนต์พ่วงข้างในการให้บริการเชิงรุกดูแลสุขภาพผู้ป่วยในชุมชน จำนวน 20 คัน มูลค่า 2.5 ล้านบาท และเงินบริจาคอีก 50 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารให้บริการด้านสุขภาพของ รพ.กงไกรลาศ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย นพ.พงษ์ศักดิ์ ราชสมณะ ผอ.รพ.บ้านด่านลานหอย คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. ร่วมเป็นสักขีพยาน

  นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาโรงพยาบาลทุกแห่งให้เป็น “โรงพยาบาลของประชาชน” ที่สวยงาม สะอาด ทันสมัย ประชาชนเข้ารับบริการได้อย่างสะดวก เข้าถึงง่าย ลดขั้นตอน ลดความแออัด ลดความเหลื่อมล้ำ ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม บริการมีคุณภาพ ใส่ใจดุจญาติมิตร ดูแลแบบองค์รวมทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน ชุมชน และท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างสุขภาพคนไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณ คุณชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทเมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ที่ได้บริจาคอาคารด้านสุขภาพให้กับโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใน จ.สุโขทัย เป็นแห่งที่ 3 แล้ว นับเป็นโอกาสดีของประชาชนจังหวัดสุโขทัย ที่มีภาคเอกชนให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ ทำให้มีอาคารบริการสุขภาพที่ทันสมัย ให้บริการด้วยระบบดิจิทัล รองรับการจัดบริการสุขภาพที่ครอบคลุมทุกมิติ โดยเฉพาะการจัดบริการสุขภาพช่องปากให้กับประชาชนในอำเภอบ้านด่านลานหอย และอำเภอใกล้เคียงได้อย่างทั่วถึง เช่น มีระบบนัดผู้ป่วยผ่าน Line Application/ Facebook ตลอดจนการ X-Ray ช่องปากและกะโหลกศีรษะด้วยระบบดิจิทัล  สำหรับ อาคารจิตเมตตา ชูชาติ ดาวนภา เป็นอาคารสูง 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์น ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง โดย คุณปริทัศน์ เพ็ชรอำไพ บุตรชายคุณชูชาติ เพ็ชรอำไพ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 ชั้นที่ 1 ให้บริการคลินิกงานจิตเวชและยาเสพติด ชั้นที่ 2 ให้บริการด้านทันตกรรม ล่าสุดปี 2565 ได้ให้บริการไปแล้ว 33,875 คน 138,617 ครั้ง และให้บริการผู้ป่วยใน 2,466 คน เป็นการเพิ่มพื้นที่การจัดบริการ ลดความแออัด และลดระยะเวลารอคอย ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพมากขึ้น เพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการให้บริการผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น

  ในโอกาสนี้นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังได้ทดลองขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง มีนายปริทัศน์ เพ็ชรอำไพ และนายศึกษิต เพ็ชรอำไพ นั่งรถพ่วงข้างและซ้อนท้าย ไปด้วย หลังจากทดรองขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ที่ทางบริษัทเมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน)  ได้บริจาค ให้ไว้เพื่อใช้ในการบริการเชิงรุกดูแลสุขภาพผู้ป่วยในชุมชน นายอนุทิน ยังกล่าวชื่นชมว่าเหมาะและสะดวกต่อการใช้งานและสามารถเข้าถึงในชุมชนสามารถบริการผู้ป่วยได้แบบเข้าถึงและรวดเร็ว

  หลังจากนั้นนายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีการเตรียมการในด้านการเมืองที่สุโขทัยว่าพรรคภูมิใจไทยก็มีนายสมเจต ลิมประพันธุ์ ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ที่นี่มาหลายสมัยแล้ว ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่กำลังจะมาถึงนี้ พรรคภูมใจไทยก็จะส่งลงให้ครบทุกเขตในจังหวัดสุโขทัย และหวังว่าจะได้รับความเชื่อมั่นจากพี่น้องประชาชนในจังหวัดสุโขทัยให้เราได้เข้ามาทำงานรับใช้พวกท่าน จากนั้นได้เดินทางไปพบปะกับพี่น้อง อสม.อำเภอบ้านด่านลานหอย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัยต่อไป

ภาพ-ข่าว ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย