จากกรณี สุนัขจรจัดที่ถูกรถชนแล้วหนี ปล่อยให้เจ้าบุญรอดนอนหายใจรวยริรอยู่กลางถนน จนรถสายตรวจจารจร และพ.ต.ท.ลักษณ์ รัตนถาวร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสุโขทัย มาพบเข้าและเข้าทำการช่วยเหลือด้วยการทำ CPR จนมีลมหายใจกลับมา และนำตัวเจ้าบุญรอดไปนอนพักรักษาตัวที่หน้าสำนักงาน จากนั้นพ.ต.ท.ลักษณ์ รัตนถาวร รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสุโขทัย ได้โพส เรื่องราวของการช่วยชีวิตน้องหมาด้วยการทำCPR ไว้ในเฟสบุ๊ค จนมีนางสาวศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ ทราบเรื่องราวดังกล่าว จึงได้เดินทางไปดูอาการของเจ้าบุญรอดแล้วเกิดความสงสารจึงได้นำตัวเจ้าบุญรอดไปรักษาอาการต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ ซึ่งหลังจากการตรวจร่างการและเอ็กซ์เรย์ ร่างกายเจ้าบุญรอกแล้ว พบว่า มีกรามหัก จมูกฉีก และมีอาการทางระบบประสาท เนื่องจากไม่มีการตอบสนอง ของร่างกาย ทางสัตว์แพทย์เจ้าของไข้จึงรับไว้ทำการรักษา

ล่าสุด เจ้าบุญรอดยังมีอาการทรงตัว โดยนายสัตวแพทย์ศุภชัย  ศรีผาย สัตวแพทย์เจ้าของไข้กล่าว่า อาการของเจ้าบุญรอดวันนี้ไม่สู้ดี มีการถูกกระทบกระเทือนในส่วนของหัวอย่างรุนแรง มีเลือดออกที่จมูกปาก บริเวณเยื่อตาแดงจากการถูกกระทบกระแทก ได้เอ็กซ์เรย์ พบว่ากระดูกเบ้าตาแตก อาการวันที่ 2 ยังทรงตัว ยังไม่พ้นขีดอันตราย ช้านี้มีการหยุดหายใจชั่วขณะ ทางทีมแพทย์ได้กระตุ้นหัวในและใส่ท่อช่วยหายใจ ต้องสังเกตดูอาการ อย่างต่อเนื่อง โอกาสรอด ห้าสิบห้าสิบ

ด้านนางสาวศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ เจ้าของร้านครัวพิกกี้ ผู้รับเจ้าบุญรอดไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์กล่าวว่าตอนแรกเห็นในโพสของ รอง ผกก.ลักษณ์ ท่านมีใจกุศลชอบช่วยคน และสัตว์เลี้ยง เห็นว่า ผกก.ลักษณ์ ได้ไปตรวจบริเวณ SafetyZone สุโขทัย แล้วเห็นว่าตัวของ ผกก.ลักษณ์ ครั้งหนึ่งเคยช่วยทำ CPR เจ้าหน้าที่ ตำรวจในโรงพัก จนฟื้นขึ้นมาได้ แล้วในครั้งนี้ยังมาช่วยน้องหมาได้อีก เป็นเรื่องที่ดี เลยเดินทางไปดูและให้กำลังใจ อีกทั้งไปดูอาการเจ้าน้องหมาว่าอาการเป็นอย่างไรด้วย พอไปถึงก็เห็นน้องหมามีอาการหายใจรวยรินอยู่ดูอาการไม่ค่อยดี น่าจะต้องพาไปพบหมอ เลยช่วยกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ ซึงทางโรงพยาบาลสัตว์ก็รับตัวน้องหมาไว้รักษาต่อแล้ว ในเบื้องต้นก็จะช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลน้องหมาหรือเจ้าบุญรอดไว้จนกว่าน้องจะหายต่อไป เพียงแต่ว่าหากน้องหมาหรือเจ้าบุญรอดอาการหายดีคงต้องหาบ้านให้กับเจ้าบุญรอดต่อไป อย่างไรก็ตามอาการของเจ้าบุญรอดตอนนี้ อาการก็ทรงตัวห้าสิบห้าสิบอยู่ตอนนี้

ภาพ-ข่าว ศรีสุดา ชัยวงศ์ศรีอรุณ   จังหวัดสุโขทัย