ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าห้องผ่าตัด อาคาร 8 ชั้น 3  รพ.ศรีสะเกษนพ.ชลวิทย์   หลาวทอง  ผอ.รพ.ศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีเปิด การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ( corneal transplantation ) ให้กับผู้ป่วย corneal ulcer อายุ 48 ปี เป็นรายแรกของจังหวัดศรีสะเกษ โดยได้รับตาบริจาค มาจากสภากาชาดไทย ทำการผ่าตัดโดยจักษุแพทย์ ของ รพ.ศรีสะเกษ แพทย์หญิงวิราภา เสนารักษ์ ที่เป็น 1 ในเขตบริการสุขภาพที่ 10 ที่สามารถทำหัตถการ corneal transplantation นี้ได้ในปัจจุบัน และในอากาศเดียวกันนี้ นางรำไพ   วรรณทวี และครอบครัว ได้บริจาคเงิน จำนวน  20,000 บาทให้ รพ.ศรีสะเกษ ซึ่ง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ และคณะรอง ผอ.รพ. แพทย์ พยาบาล ได้ร่วมกันรับมอบเงิน พร้อมทั้งได้เชิญชวนประชาชนชาวศรีสะเกษบริจาคดวงตาหลังจากที่ไม่มีชีวิตแล้วให้สภากาชาดไทยด้วย โดยมี แพทย์หญิง นภา  สืบสายพรหม หัวหน้ากลุ่มงานจักษุกรรม ในนามกลุ่มงานจักษุ เป็นผู้กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ

แพทย์หญิง นภา สืบสายพรหม หัวหน้ากลุ่มงานจักษุกรรม กล่าวว่า การผ่าตัดนี้เป็นการพัฒนาการผ่าตัดที่มีความยุ่งยากชับซ้อนและใช้เทคโนโลยี ขึ้นสูงของกลุ่มงานจักษุ และกลุ่มงานการพยาบาลผู้ป่วยห้องผ่าตัด รพ.ศรีสะเกษ เพื่อให้ผู้ป่วยได้มีโอกาสได้กลับมามองเห็น และกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขต่อไป

นพ.ชลวิทย์   หลาวทอง  ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า  การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ( corneal transplantation)  ในวันนี้  นับว่าเป็นพัฒนาการและความก้าวหน้าในวิทยาการ การรักษาโดยการผ่าตัด ที่ซับซ้อน และใช้เทคโนโลยี ขั้นสูงอีกก้าวหนึ่งของ รพ.ศรีสะเกษ นับตั้งแต่ ปี 2561 ได้มีการผ่าตัดจอประสาทตา Retina ที่มีจักษุแพทย์ 1 ท่าน ที่ทำผ่าตัดดูแลผู้ป่วยในเขตสุขภาพที่ 10 โดยมีผู้ป่วยจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร และเขตรอยต่อมารับบริการ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2564 เริ่มทำการผ่าตัดหัวใจ และในวันนี้ จะมีการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา(corneal transplantation) รายแรกของ จ.ศรีสะเกษและเป็นจักษุแพทย์ 1 เดียวของเขต 10 ที่สามารถทำผ่าตัดนี้ได้

นพ.ชลวิทย์   หลาวทอง  ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า  รพ.ศรีสะเกษ มีการพัฒนาด้านการรักษาที่ทันสมัย ทันต่อเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า มีทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทุกสหสาขา ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาให้รพ.ศรีสะเกษให้ก้าวหน้าในปัจจุบัน และในอนาคต นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ชาว จ.ศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียงจะได้รับบริการรักษา การผ่าตัด ที่ทันสมัยปลอดภัย ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ใกล้ครอบครัว ตนขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วม ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทุกสหสาขาที่ทำให้ รพ.ศรีสะเกษ ได้พัฒนาก้าวหน้าในด้านการรักษา อันเป็นคุณประโยชน์ต่อชาติ บ้านเมืองต่อไป

 ภาพ / ข่าว ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ