ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกษิดิศ อาชวคุณ สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย ศูนย์พัฒนาอาชีพกลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ อสม.โคกโพธิ์ สมาชิก สท.โคกโพธิ์ สมาชิก สท.มะกรูด ลงพื้นที่ มอบทุนเพือการศึกษา และถุงยังชีพให้ กว่า 50 ชุด ให้กับเด็ก กำพร้า พิการ ยากจน ในพื้นที่ หมู่ที่ 3 , หมู่ที่ 4 , หมู่ที่ 7 ต.โคกโพธิ์ หมู่ที่ 4 ต.บางโกระ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นอกจากนี้ นายกษิดิศ อาชวคุณ ยังได้ลงพื้นที่ อ.กาบัง จ.ยะลา อีกด้วย กิจกรรมมอบทุนการศึกษาในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ กิจกรรม วันเด็กสัญจร ที่ นักข่าวในพื้นที่ได้ร่วมกัน จัดขึ้น กับ ภาครัฐ และเอกชน ต่อมา ทางรัฐบาลได้ออกมาประกาศ ห้ามจัดงาน วันเด็กและกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทาง กลุ่ม จึงร่วมกัน เลือนกิจกรรมวันเด็กสัญจร ไปเป็นวันที่ 19 – 27 มกราคม 2565 แทน  กิจกรรมวันนี้ จึง มีเพียง สัญจร เพื่อมอบทุนการศึกษาให้เด็ก พิการ ยากจน กำพร้า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 สำหรับกิจกรรม ” นักข่าว ” จัดกิจกรรม วันเด็ก สัญจร   สร้างความสุข แต่งเติมรอยยิ้ม มี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษแม่ทัพภาค 4 พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภาค 4   พ.อ.รณชัย เวียงวงษ์ ผบ.นพค.42 สนภ.4 ครอบครัวเตชะไพฑูรย์ นพ.ชัยวัฒน์ – พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ พร้อมด้วยลูกสาวและลูกชาย คุณภัทรตา และ คุณเตชะทัตต์ เตชะไพฑูร นายกษิดิศ อาชวคุณ สมาชิกวุฒิสภา นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล สมาชิกวุฒิสภา น.ส.สุนิสา รามแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เนชั่นทีวี สำนักข่าวอิศรา นายอะหมัด รามันห์สิริวงศ์ กรรมการ สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ ข่าวสดยะลา นายศิระ บุญฤทธิ์ และนายอับดุเลาะ หวังหนิ สท.โคกโพธิ์  คุณกรกฎ รามชัยเดข  

น.ส.ซาราห์ บินเย๊าะ รอง อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นายชนธัญ แสงพุ่ม หรือ “ดร.เจ๋ง” รองเลขาธิการ ศอ.บต. ดร.พรรษาสิริ กุหลาบ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น.ส.บุษบงลาวัณย์ พัฒโร และคณะฝ่ายสื่อมวลชน สถานทูตสหรัฐอเมริกา  นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย  จำกัด(มหาชน) นายลุกมัน  ลาเต๊ะ ผู้จัดการสาขายะลา นายธีระเชษฐ์ ประชุม ผู้จัดการเขต  11 น.ส.อัยเสาะ เงาะตาลี ผู้จัดการสาขา  นายดลเหลาะ ชูสวัสดิ์ ผู้จัดการภาค 7 เขต 11 น.ส.สาฟีนะ นาแว ผู้จัดการสาขา ปาลัส  นายฮัสบูเล๊าะ หิเล นายกสมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ นายกันต์พงษ์ ลิ่มกาณจนา ประธานหอการค้า จังหวัดยะลา นางสาววรรณกนก เปาะอิแตดาโอะ นายกสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) นายสุริยา ดาโอ๊ะ และร้านค้า ประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าว

 ทางด้าน  เด็กชายตัยซีร อาบูถัดสา กล่าวว่า ดีใจมากวันนี้ได้ของขวัญ วันเด็กเป็นทุนการศึกษา ทุกปีไม่เคยได้เลย ตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะไม่ได้อะไรเหมือนทุกคนปี ก็รู้สึกเสียใจ แต่ใจหนึ่งก็บอกตัวเองว่าไม่เป็นไร โตขึ้นทำงานเราหาซื้อของขวัญเองก็ได้ดญ.พิยาดา  ยังชู กล่าวว่า  ขอบคุณ ทุกคนมากที่มอบทุนการศึกษา นักข่าวบอกว่ามีผู้ใหญ่ใจดี ร่วมจัดกิจกรรมนี้ แต่วันนี้ยังไม่มีกิจกรรมวันเด็กเพราะเขากลัวจะมีการรวมตัว นักข่าวก็เลยบอกว่าจะจัดกิจกรรมมอบของขวัญให้เด็กทุกคน วันที่ 19 มกราคมนี้ อยากให้ถึงเร็วๆ จะไปร่วมกิจกรรมแน่นอน วันนี้ก็ได้รับทุนการศึกษาแล้วอยากขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันจัดกิจกรรมให้พวกเรา

ขณะที่ นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ ข่าวสดยะลา  กล่าวว่า  กิจกรรมวันเด็ก สัญจร  ของนักข่าว ในพื้นที่จัดขึ้น เดิม กำหนด วันที่ 7-9 มกราคม สถานการณ์โควิด 19 ทำให้เราต้องเลือนกิจกรรม  วันนี้ วันเด็กแห่งชาติ เพื่อ สร้างความสุขให้เด็กๆ เราจึง มีเฉพาะเดินทางลงไปมอบทุนการศึกษาเท่านั้น ทั้งหมด 130 ทุน จะถยอยมอบจนถึงวันที่ 19- 20 มกราคม 2565  ที่ ทางกลุ่มและภาครัฐ เอกชน ในพื้นที่ ร่วมกัน กำหนด กิจกรรมวันเด็ก สัญจร ขึ้น พร้อมมอบของขวัญ จำนวน 500 ชิ้น ให้เด็กๆ

นอกจากนั้น ระหว่างวันที่ 21-27 มกราคม 2565  ทางกลุ่ม จะสัญจรไปมอบ ของ ให้ เด็ก ที่เป็น ผู้หนีภัยการสู้รบ จากเมียนมา ที่มาอยู่ ที่ จ.ตาก และแม่ฮ่องสอน

https://youtu.be/59JE339i1TI

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/