ผู้สื่อข่าวรายงาน พลโท พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1  ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ กองกำลังบูรพา โดยมี พลตรี สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา  พลตรี ชาลี ไกรอาบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 นายปริญญา โพธิ์สัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ปลัดจังหวัดสระแก้ว นายอำเภออรัญประเทศ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ให้การต้อนรับ

ด้านแม่ทัพภาคที่ 1  ได้รับฟังการบรรยายสรุป การปฏิบัติงานที่สำคัญของ กองกำลังบูรพา พร้อมทั้ง ได้มอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางให้กับกองกำลังบูรพา สำหรับปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเจตนารมณ์ของ ผู้บังคับบัญชาการทหารบก  ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ในโอกาสนี้ ได้ตรวจเยี่ยม ฐานปฏิบัติการเพื่อดูแลคุณภาพชีวิต และสวัสดิการของกำลังพล ให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี  เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลที่เสียสละปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชายแดน

ต่อมาได้พบปะพัฒนาสัมพันธ์ กับ พลโท เซง เทียริน รองผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 นาย อุม เรียไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย  นายทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานความสัมพันธ์ และความร่วมมือระหว่างฝ่ายทหารทั้งสองประเทศ ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้น ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตาม แผนเผชิญเหตุของหน่วยเฉพาะกิจป้องกันชายแดน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการใช้กำลังปฏิบัติตามแผนป้องกันชายแดนกรณีเกิดสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยในระหว่างการเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ พลโท พนา แคล้วปลอดทุกข์  แม่ทัพภาคที่ 1 ผู้บัญชาศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 ได้มอบผ้าห่มกันหนาว “ กิจกรรมอุ่นกาย อุ่นใจ คลายหนาว “  โดยได้มอบผ้าห่มกันหนาวให้ประชาชนผู้ยากไร้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในห้วงฤดูหนาว  พร้อมทั้ง ได้มอบจักรยาน “ กิจกรรมจักรยานสานฝันปันสุข “ ให้กับนักเรียน ในพื้นที่ อ.คลองหาด เพื่อเป็นการช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชน รวมถึงเยาวชนในพื้นที่สำหรับ กองกำลังบูรพา รับผิดชอบพื้นที่ ในเขตประกาศกฎอัยการศึก จังหวัดสระแก้ว จำนวน 7 อำเภอ ประกอบด้วย 4 อำเภอตามแนวชายแดน และ 3 อำเภอพื้นที่ตอนใน มีความยาวตลอดแนวชายแดน ในพื้นที่รับผิดชอบ 165 กิโลเมตร มีการจัดตั้งจุดตรวจ 135 จุดตรวจ และด่านตรวจ 18 ด่านตรวจ โดย เน้นการปฏิบัติตาม พันธกิจ 3 ประการ คือ 1. การเฝ้าตรวจและการป้องกันชายแดนไทย-กัมพูชา  2. การจัดระเบียบพื้นที่และแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ไทย-กัมพูชา และ 3. การประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนั้น ยังมีภารกิจที่สำคัญ ที่กองกำลังบูรพา ได้ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง คือ การช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนในทุกโอกาส เพื่อประชาชน..

ภาพ-ข่าว .นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว