ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกในไทย ไม่ให้ความร่วมมือกับทางการ หลังแจ้งผลตรวจติดเชื้อฝีดาษลิงและขอให้เข้ารับการรักษาตัว โดยผู้ป่วยไม่ให้ความร่วมมือ อ้างว่ามาทำธุรกิจในไทยและให้ข้อมูลเพียงว่า ชอบเที่ยวสถานบันเทิง และเพิ่งมีเพศสัมพันธ์ไป ซึ่งทาง รพ.ไม่ได้ให้แอดมิดรักษาตัวใน รพ. โดยให้รักษาอาการและกักตัวที่บ้าน เพราะอาการน้อย แต่พอผล ยืนยันว่า เป็นโรคฝีดาษลิงแน่นอน เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อไป เพื่อจะพาคนไข้มากักตัวที่ รพ.ใน จ.ภูเก็ต แต่คนไข้ปิดมือถือหนี และนั่งแท็กซี่ออกจากคอนโดที่พัก ไปป่าตอง จ.ภูเก็ต แล้วหลังจากนั้นก็หายตัวไปจากโรงแรม เจ้าหน้าที่ยังตามตัวแท็กซี่คันนั้นไม่ได้ และขอให้แท็กซี่คันดังกล่าวรีบติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจโรค

ทั้งนี้ Mr.OSMOND  จะเดินทางไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต และเข้าพบแพทย์ที่ รพ.กรุงเทพฯภูเก็ต เพราะมีอาการตุ่มขึ้นตามผิวหนัง เมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 และได้กลับไปยังที่พักพื้นที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ต่อมา รพ.ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันผล เมื่อผลยืนยันว่า เป็นโรคฝีดาษลิง ก็ไม่สามารถติดต่อได้

ขณะเดียวกัน เบื้องต้นได้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า พบสัญญาณโทรศัพท์มือถือขึ้นอยู่ในพื้นที่บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 18.00 น.วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา คาดว่า น่าจะเตรียมเดินทางออกไปยังกัมพูชา ทางช่องทางธรรมชาติ ทางชุดของ ภ.จว.ภูเก็ต จึงได้ทำการไล่กล้องวงจรปิด เบื้องต้นตั้งแต่ออกจากที่พัก อ.กะทู้ เมื่อวันที่ 18 /07/65 เวลาประมาณ 19.00 น.ทราบว่า เข้าพักที่โรงแรม พักอยู่แต่ในห้องไม่ได้ออกไปไหน จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 19 ก.ค.65 เวลาประมาณ 21.05 น. มีรถยนต์ Honda รุ่น HRV สีขาว มารับไป ทางกมลา ชุด ภ.จว.ภูเก็ต จึงไล่กล้องเพื่อติดตามตัว จนกระทั่งพบสัญญาณโทรศัพท์มือถือขึ้นอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว พร้อมนำภาพพิกัดการเดินทางของชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกในไทย ซึ่งมาโผล่ที่บ้านคลองลึก จ.สระแก้ว และมีรายงานจากตำรวจว่า พบความเคลื่อนไหวอยู่แถว ๆ พื้นที่คลองลึก อ.อรัญประเทศ เตรียมหลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติว่า มีการใช้เส้นทางถนนสายใหม่มุ่งหน้าสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หรือ สะพานหนองเอี่ยน-สตรึงบท ซึ่งยังไม่มีการเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3511 เดินเข้าช่องทางธรรมชาติบริเวณใต้สะพานและว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.ของเมื่อวานนี้ ก่อนจะมีคนรับตัวเดินทางต่อไปมุ่งหน้าไปยังเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 19.15 น.วันนี้ว่า ความคืบหน้าการติดตามตัวผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย ที่หลบหนีการรักษาพยาบาลในจังหวัดภูเก็ตว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคกำลังเร่งติดตามตัวชายชาวไนจีเรีย และส่งรูปพรรณสัณฐานไปทั่วประเทศ และมีรายงานว่าล่าสุด ได้เดินทางออกจากภูเก็ตแล้ว เจ้าหน้าที่ติดตามจากโทรศัพท์มือถือล่าสุดอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว อาจหลบออกทางชายแดนแล้วหรือไม่ ก็ไม่ทราบ ถ้าเขาเดินทางออกจากไทยไปแล้วจริง ก็เป็นผลดีกับเรา และเราต้องแจ้งให้ประเทศเพื่อนบ้านทราบ เพราะเขามีโทรศัพท์มือถือ แต่เขาไม่รับโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ซึ่งจะแถลงรายละเอียดให้ทราบในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ส่วนการติดตามสอบสวนโรคผู้ที่สัมผัสกับชายคนดังกล่าว มีรายงานว่า อาจจะมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 6 ราย เนื่องจากชายไนจีเรียไปเที่ยวหลายที่ โดยที่เป็นนักท่องเที่ยวที่ไทยไม่พึงประสงค์

ภาพ-ข่าว ยุทธนา พึ่งน้อย จ.สระแก้ว