พ.ต.อ.ศิริชัย สุขสาตต์ รอง.ผบก.ภ.จว.กระบี่ รักษาการ ผกก.สภ.อ่าวนาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการติดตั้งกล้อง อัจจริยะ หรือกล้องระบบ SOS เป็นกล้องแจ้งเหตุ ใช้ระบบกดปุ่ม ในพื้นที่ smart safety zone 4.0 ที่บริเวณ หน้าหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมือง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัด เพื่อสร้างความอุ่นใจ ปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

พ.ต.อ.ศิริชัย กล่าวว่า โครงการ “Smarty Safety Zone 4.0” เป็นโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรมในรูปแบบบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน โดยมอบหมายให้ตำรวจภูธรจังหวัดทั่วประเทศดำเนินโครงการ จังหวัดละ 1 สถานี และ สถานีตำรวจภูธรอ่าวนาง ได้รับคัดเลือกจากตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ ให้เป็นสถานีนำร่องของจังหวัด

สำหรับโครงการ “Smart Safety Zone 4.0 ของ สภ.อ่าวนาง ใช้ชื่อว่า Aonang Smart Safety Zone 4.0 มีภาคีเครือข่าย หรือ big six ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจและสื่อมวลชน เข้าร่วม ได้มีการประชุมและคัดเลือกโซนพื้นที่การดำเนินโครงการตลอดแนวชายหาดอ่าวนาง เป็นย่านท่องเที่ยว รวมระยะทาง ประมาณ 3 กม. โดยได้นำระบบเทคโนโลยี ทันสมัย เช่น ระบบกล้อง SOO วงจรปิด (cctv) ระบบเครือข่าย (net works) เข้าไปติดตั้งตามจุดต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรม ทุกรูปแบบ ซึ่งขณะนี้การดำเนินการ เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เหลือแต่การปรับเปลี่ยนระบบบางอย่างให้เหมาะสมและทันสมัยขึ้น

และในส่วนของกล้อง SOS นักท่องเที่ยวและประชาชน ที่ประสบเหตุ ในพื้นที่  Smart Safety Zone ต้องการแจ้งเหตุต่างๆสามารถเดินมาที่หน้ากล้อง ที่ติดตั้งไว้ หน้าป้อมยามตำรวจอ่าวนาง อยู่ตรง 3 แยก หน้าหาดอ่าวนาง กดปุ่มแจ้งเหตุได้ทันที โดยระบบจะเชื่อทต่อกับศูนย์วิทยุ ของ สภ.อ่าวนาง ผู้แจ้งเหตุไม่ต้องเดินทางไปโรงพัก หรือตามหาเจ้าหน้าที่ จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำ ตลอด 24 ชม.และเชื่อว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะถึงนี้ จะสามารถสร้างเชื่อมั่นด้านความความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว บริเวณดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน