ที่ สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้จัดโครงการ “เตรียมความพร้อมสู่วิชาชีพสาธารณสุขชุมชนและพิธีมอบเสื้อวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน” ปีการศึกษา 2565 แก่นักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน รุ่นที่ 4 และรุ่นที่ 5 ให้แก่นักศึกษา รวม 70 คน ประกอบไปด้วย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 21 คน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 36 คน และนักศึกษาเทียบโอนปีการศึกษา 2564 จำนวน 13 คน  เพื่อเตรียมความพร้อมออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพทั้งในองค์กรของภาครัฐและเอกชน จัดขึ้น ณ ห้องประชุม Blue ocean hall อาคารคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิทวัส ดิษยะศริน สัตยารักษ์ อธิการบดี ประธานในพิธีกล่าวให้โอวาทว่า  ขอให้นักศึกษาตระหนักต่อวิชาชีพและมีความรับผิดชอบในการทำงาน การเตรียมความพร้อมก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จะทำให้นักศึกษามีความมั่นใจและนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองในการเรียนการทำงานและเป็นประโยชน์ต่อชุมชน และขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาและผู้ปกครองที่ประสบความสำเร็จ ในการเรียนในวันนี้

 ด้าน ดร.สุธิสา ยาอีด คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า วิชาชีพทางด้านสาธารณสุข เป็นวิชาที่กระทำต่อทั้งมนุษย์และสิ่งแวดล้อม โดยเกี่ยวข้องกับเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกัน การควบคุม การประเมิน การกำกับโรค การดูแลให้ความช่วยเหลือ การฟื้นฟู การอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย และรวมไปถึงด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้ ขอให้นักศึกษาทุกคนออกไปปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อที่จะลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยในชุมชน

ขณะที่ อาจารย์อดิศักดิ์ หวานใจ รักษาการหัวหน้าสาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน กล่าวว่า สำหรับนักศึกษาทุกคนถือว่าได้ผ่านครึ่งทางในการเข้าสู่วิชาชีพ นั่นหมายความว่านักศึกษาพร้อมที่จะออกไปปฏิบัติหน้าที่ในด้านวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน เป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่านักศึกษาได้ผ่านกระบวนการในการเรียนการสอนในส่วนของพื้นฐานมาเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็จะเป็นวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ก็อยากให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงวิชาชีพของตัวเองและออกไปปฏิบัติงานเพื่อสุขภาพของประชาชนในชุมชน

ภาพ-ข่าว นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา