นายก อบต.ขมิ้น จ.สกลนคร พาทีมงานข้าราชการในสำนักงาน ไปดูแหล่งผลิตเตาอังโล่ เพื่อส่งเสริมการขายจัดขึ้นเป็นสินค้าโอท็อปของตำบล โชว์โบนลงพื้นไม่แตก รับประกันทนทาน แถมราคาถูกยอดขายพุ่งเนื่องจากแก๊สแพง

นายวิศรุต แก้วฝ่าย นายก อบจ.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร พร้อมด้วย รองนายกฯ,ส.อบต.,ข้าราชการและลูกจ้างไปชมการผลิตเตาอังโล่ เพื่อจะได้จัดเป็นสินค้าโอท็อปของตำบลขมิ้น นำไปสู่การส่งเสริมการขายเตาอังโล่ที่มีคุณภาพและราคาถูก ซึ่งสถานที่คือ บ้านของนายคมกฤษณ์ ภาษี อายุ 45 ปี บ้านนาเรือง ต.ขมิ้น โดยนายคมกฤษณ์ ได้สาธิตการผลิตเตาให้ดู ตั้งแต่เริ่มแรกซื้อดินมารถบรรทุก 6 ล้อคันละ 650 บาท

จากนั้นนำมาผสมกับแกลบเผาใช้น้ำมาราด จากนั้นใช้เท้านวดให้จับตัวและเหนียว นำมาใส่ที่แบบหรือแม่พิมพ์สังกะสี ใช้มือบี้ให้เป็นรูปเตา เมื่อมีรูปร่างเป็นเตาแล้วก็นำไปวางเรียงรายให้เกือบแห้งและนำมาตกแต่งอีกครั้ง ก่อนส่งเข้าเตาเผาและใส่รังผึ้ง หรือลิ้นเตา ใส่เสื้อเพื่อความแข็งแรง (สังกะสีรอบเตา) ในแต่ละวันจะมีพ่อค้ามารับไปขาย ในราคาเตาละ 50 บาท (เล็ก) ราคา 200 บาท (ใหญ่) แต่ละครั้งซื้อไป ครั้งละ 300-400 ลูก สร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้ผลิต สำหรับนายคมกฤษณ์ เป็นผู้ผลิตเริ่มต้น จะขึ้นปั้นเตาเป็นรูปร่าง แล้วจะส่งขายในราคาลูกละ 14 บาทเพื่อนำเข้าเตาเผา แต่ละวันผลิตได้วันละกว่า 100 ลูกทำรายได้ไม่น้อย โดยดินที่สั่งมา 1 รถ สามารถปั้นเตาได้ 4,500-5,000 ลูก

นายก อบต.ขมิ้น บอกว่าที่นำพนักงานมาดูก็เพื่อที่จะส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้าน ซึ่งเตาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต ซึ่งในช่วงที่ราคาแก๊สแพงเช่นนี้ เราต้องปรับตัวหันมาใช้เตาถ่านแทน เพราะนอกจากประหยัดแล้ว ยังทนทานอีกด้วยว่าแล้วก็โยนลงพื้นเพื่อให้เห็นว่าแข็งแกร่งทนทานจริงๆ ซึ่งก็ไม่แตกจริง  ขณะที่พนักงานหลายคนก็ยืนยันด้วยว่าใช้เตาอั้งโล่ควบคู่ไปกับเตาแก๊ส เพราะเตาแก๊สใช้ทำอาหารเป็นครั้งคราว แต่เตาถ่านสามารถนึ่งข้าวได้นานกว่า ข้าวจะหอมและนุ่มน่าทานจึงเลือกเจาถ่านนึ่งข้าว ซึ่งประหยัดกว่าใช้แก๊ส

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า จ.สกลนคร