ที่สวนสาธารณะลานพญาเต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร นายสุขสันติ วิเวก นายอำเภอเต่างอย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงไหว้สาพญาเต่างอย ในงานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 กันยายน นี้ โดยในเวลา 10.00 น. เป็นการประกอบพิธีพราหมณ์ โดยได้รับเกียรติจาก นายโสภณพงษ์ เหตานุรักษ์ อดีตนายอำเภอเต่างอยซึ่งเป็นผู้ที่สร้างพญาเค่างอยขึ้นเป็นคนแรก เมื่อปี 2555

จากนั้น ในเวลา 11.00 น. เป็นพิธีฟ้อนรำบวงสรวงพญาเต่างอย โดยมีนางรำสวมใส่ชุดพิ้นเมืองชาวภูไท กว่า 300 คน ซึ่งนำโดยศิลปินนักร้องหมอลำ ดอกฟ้า เพชรภูพาน เจ้าของผลงานเพลง สัญญาฮักที่เต่างอย และเพลงอื่นๆรวม 5 เพลง แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือผลงานเพลงของ นักร้องสาวเสียงพิณ จินตหรา พูนลาภ นั่นก็คือเพลงเต่างอยรอคอยอ้าย เรียกเสียงฮือฮาจากผู้มาชมทำให้บรรยากาศคึกคัก สำหรับวันที่ 8 กันยายน จะเป็นการไหลเรือไฟบก ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก โดยเรือไฟที่ปริดิษฐ์ขึ้นอย่างวิจิตรบรรจง มีความงดงามอลังการ์ ใช้วัสดุธรรมชาติ สื่อให้เห็นถึงความรักชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์

สำหรับวันที่ 9 กันยายน ช่วงเย็นจะมีการไหลเรือไฟน้ำ โดยเรือไฟได้ประดับด้วยไฟจากแสงตะเกียง แต่ละลำมีไฟประมาณ 6,000 ดวง ส่องแสงระยิบระยับกลาง ลำน้ำพุง ที่มีสะพานบุญ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเชื่อมไปยังวัดศิริมังคละเต่างอย หรือพระธาตุเต่างอยตั้งอยู่ ซึ่งอยู่คนละฝั่งของลำน้ำพุง  อย่างไรก็ตาม แต่ละวันมีการแสดงของนักเรียน และศิลปินชื่อดังให้ชมทุกวัน  และมีสินค้าถูกนำมาจำหน่าย เช่น สินค้าโอท็อป ของที่ระลึก อาหารการกิน ที่ขาดไม่ได้คือแผงขายล็อตเตอรี่มาอยู่ที่นี่กว่า 100 แผง มีให้นักเสี่ยงโชคเลือซื้ออย่างเต็มที่

ภาพ-ข่าว วัฒนะ แก้วก่า / สกลนคร