มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10  พร้อมด้วย นายวัฒนา  พุฒิชาติ  ผวจ.ศรีสะเกษ ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับการเตรียมการจัดงานการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 10  (ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ  มุกดาหาร) “เขตตรวจสุขภาพที่ 10 หายเจ็บ หายจน รวมพล คนรักกัญ” ซึ่งกำหนดจะจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 8 – 10  เม.ย. 65  ที่จะถึงนี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ โดยมี นายนพ   พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นพ.ทนง  วีระแสงพงษ์  นพ.สสจ.ศรีสะเกษ นพ.ชลวิทย์  หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ นพ.ลักษณะเลิศ วรรณภาสนี ผอ.รพ.กันทรลักษ์  คณะแพทย์ พยาบาล มาให้การต้อนรับและร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้

นายวัฒนา  พุฒิชาติ  ผวจ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  จ.ศรีสะเกษมีความพร้อมและมีความยินดีที่จะได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพในการจัดงานการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 10  โดยในเดือน มีนาคมนี้ จ.ศรีสะเกษ ก็ได้แสดงศักยภาพให้ทั่วประเทศได้ประจักษ์แล้วว่าเราสามารถดำเนินการจัดงานการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยด้วยดี ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการในทุกๆ กระทรวง ส่วนของเอกชนและประชาชน ตามนโยบาย “อะไรๆ ก็ดี ที่ศรีสะเกษ” น่าจะพอยืนยันได้แล้วว่า เราพร้อมสำหรับทุกโอกาสที่ได้รับจริงๆ และครั้งนี้ก็เช่นกัน สำหรับสถานที่การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จาก มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ซึ่งมีอาคารสถานที่ที่เป็นสถาปัตยกรรมใหม่ๆ หลายอาคารด้วยกัน ซึ่งในครั้งนี้เราเลือกอาคารสถาบันภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรม ที่มีรูปลักษณ์ที่สวยงามและทันสมัย และมีในส่วนของห้องประชุมและ พื้นที่ใช้สอยที่สามารถรองรับในทุกกิจกรรมของงานครั้งนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็น ห้องศรีพฤทเธศวรเธียร์เตอร์ ที่สามารถจุคนได้เต็มที่ถึง 1,550 คน ซึ่งจะใช้ในพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 8 เม.ย. 65  นอกจากนี้ยังมีบริเวณจอดรถที่กว้างขวางและหลายจุด สามารถรองรับรถ ได้มากกว่า 250 คัน

นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10  กล่าวว่า  ปัจจุบันกัญชามีข้อมูลด้านวิชาการ ด้านการศึกษาวิจัย มาสนับสนุนว่าสามารถนำเอากัญชามาใช้ในการรักษาโรคได้ ซึ่งเขตสุขภาพที่ 10 ให้ความสำคัญ ในเรื่องของการนำเอากัญชามาใช้ทางการแพทย์ โดยเปิดให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาลทั้งโรงพยาบาลสังกัด สป.สธ. โรงพยาบาลสังกัดกรมวิชาการ และสถานพยาบาล ซึ่งมีการให้บริการทั้งในส่วนของ การให้คำปรึกษาการใช้กัญชาทางการแพทย์ การให้บริการกัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน และการให้บริการกัญชาทางการแพทย์แผนไทย  โดยขณะนี้ได้มีการส่งเสริมให้มีการนำเอากัญชามาใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ ด้วยการส่งเสริมการปลูกกัญชา การผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ปัจจุบันในเขตสุขภาพที่ 10 มีสถานที่ที่ได้รับอนุญาตปลูกกัญชาแล้วจำนวน 11 แห่ง อยู่ระหว่างการขออนุญาต จำนวน 19 แห่ง และแสดงเจตจำนงขอปลูก จำนวน 17 แห่ง  รวมทั้งมีการส่งเสริมให้มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชา ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ซึ่งผู้ประกอบการ ที่สนใจสามารถที่จะพัฒนาและต่อยอดธุรกิจจากพืชกัญชา เพื่อเป็นการขับเคลื่อน เศรษฐกิจในชุมชนและเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนเพื่อให้ หายเจ็บ หายจนได้

นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน   กล่าวต่อไปว่า  ในส่วนของกิจกรรมการจัดงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข มาเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ภายในงานจะมีคลินิกตรวจรักษา จ่ายยากัญชาทั้งแผนปัจจุบันและแผนไทย โดยแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย   บู๊ทนิทรรศการให้ความรู้เรื่องกัญชา ทั้งด้านกฎหมาย การปลูก การแปรรูป การวิจัย ฯลฯ   บู๊ท แนะนำ และจำหน่าย ผลิตภัณฑ์กัญชา อาหาร เครื่องดื่ม  การประชุมวิชาการที่น่าสนใจทั้งแผนไทยและแผนปัจจุบัน การสาธิต การปลูก ผลิต แปรรูป และมอบโชคแก่ผู้เข้าร่วมชมกิจกรรมในครั้งนี้/

 ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ