ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ภายในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา  พุฒิชาติ  ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าหน้าที่ เทพยดาอารักษ์ผู้ปกปักษ์รักษาสวนสมเด็จย่าแห่งแรกของประเทศไทย  เพื่อขอจัดงานดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี  4  เผ่าไทศรีสะเกษ  ประจำปี 2565   พร้อมนำช้างม้าและนักแสดงมาเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย  ซึ่งภายหลังจากการประกอบพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าหน้าที่ เทพยดาอารักษ์แล้ว ผวจ.ศรีสะเกษ ได้ยิงปืนโบราณ จำนวน 2 กระบอกพร้อมกันเพื่อเบิกฤกษ์เบิกชัยเพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความราบรื่นปลอดภัย ปราศจากอุปสรรคอันตรายใด ๆ โรคภัยไข้เจ็บตลอดจนเชื้อโรคโควิด 19 อย่ามาได้กล้ำกราย 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า จากนั้นได้ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อโรคที่บริเวณอัฒจันทร์และเก้าอี้นั่งชมการแสดง  โดยเฉพาะในการแสดงรอบปฐมทัศน์อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤทเธศวร ตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษ ในคืนนี้(9มี.ค.2565) รอบ 19.00 น.  ซึ่งการจัดงานแสดงแสงสีเสียงนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 13 มี.ค. 2565  ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยการเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ โดยมี นายนพ   พงศ์ผลาดิสัย   น.ส.ชนมณัฐ  รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นายวิชิต   ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ นพ.ทนง   วีระแสงพงษ์  สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการ    คณะกรรมการเหล่ากาชาด  ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนทั่วไปมาร่วมพิธีในครั้งนี้

นายวัฒนา  พุฒิชาติ  ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า  ภาคกลางวัน ภายในงานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี สี่เผ่าไทศรีสะเกษ จะได้ชมศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนประเพณีท้องถิ่นของคน 4 เผ่า คือ เขมร ส่วย เยอ และลาว  มาต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในบรรยากาศความร่มรื่นของต้นไม้ธรรมชาติ  โดยเฉพาะต้นลำดวนกว่า 55,000  ต้น ออกดอกบานสะพรั่งพร้อมกลิ่นหอมอบอวลภายในสวน  ผู้สนใจที่จะเข้าชมชุดการแสดง “ อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตราศรีพฤทเธศวร ” ตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษ สามารถเข้าชมได้ในช่วงภาคค่ำตั้งแต่เวลา19.00 น.เป็นต้นไป แต่คงมาตรการเข้มด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโรคโควิด 19  ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ งานจัดถึงวันที่ 13 มีนาคมเป็นวันสุดท้าย/

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ