ที่ลานโคปุระ เกาะกลางน้ำ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ  นายวัฒนา  พุฒิชาติ  ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสำรวย  เกษกุล  นายอนุรัตน์   ธรรมประจำจิต น.ส.ชนมณัฐ   รอดบุญธรรม  รอง ผวจ.ศรีสะเกษ น.ส.วริศรา โสภาค พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันแถลงข่าว การประดิษฐ์ผีเสื้อเพื่อนำไปประดับในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมีการนำเอาผีเสื้อตัวอย่างที่ประดิษฐ์ไว้แล้วมีสีสันอย่างสวยงามหลากหลายรูปแบบมาแสดงให้ผู้มาร่วมรับฟังการแถลงข่าวได้ชม  โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนงมาร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้

นายวัฒนา พุฒิชาติ  ผวจ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า  รัฐบาลได้กำหนดจัดงาน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยกำหนดจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่  1 – 15 สิงหาคม 2565 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ จะนำผีเสื้อที่ประดิษฐ์จากผ้าไหม ผ้าฝ้าย หรือผ้าตามอัตลักษณ์ของจังหวัดไปประดับ ในการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ โดยให้จังหวัดเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัด ร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อที่ทำจากผ้าไหม ผ้าฝ้าย หรือผ้าตามอัตลักษณ์ของจังหวัด จำนวน 90 ตัว โดยให้มีขนาดและสีแตกต่างกัน ตามความเหมาะสม และจัดส่งผีเสื้อประดิษฐ์ ให้กระทรวงมหาดไทย ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565

นายวัฒนา พุฒิชาติ  ผวจ.ศรีสะเกษ  กล่าวต่อไปว่า จ.ศรีสะเกษของเรามีผ้าลายลูกแก้วที่ทำจากผ้าไหม ผ้าฝ้าย เป็นผ้าลายอัตลักษณ์ของจังหวัด และมีการย้อมสีธรรมชาติที่เป็นอัตลักษณ์เด่น คือ ผ้าทอเบญจศรี ได้แก่ ศรีลาวา ศรีมะดัน ศรีลำดวน ศรีกุลา และศรีมะเกลือ และมีการปักแส่วผ้าที่มีความประณีต สวยงามมาตั้งแต่โบราณ เราจึงพร้อมใจกันว่าจะประดิษฐ์ผีเสื้อที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ โดยใช้ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าลายลูกแก้ว ผ้าทอเบญจศรี ที่เป็นอัตลักษณ์ของศรีสะเกษ และปักแส่วลวดลาย ด้วยเส้นไหมในปีกและขอบปีกผีเสื้อให้เกิดความสวยงามและเพิ่มมูลค่า โดยจะมีการประดิษฐ์ผีเสื้อ จำนวน   2 ชุด ได้แก่  ชุดที่ 1 ชุดพิเศษ จำนวน 5 ตัว ได้แก่ โทนสีฟ้า หมายถึง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี   พันปีหลวง   โทนสีเหลือง หมายถึง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพย วรางกูร โทนสีม่วง หมายถึง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โทนสีส้ม หมายถึง สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรี   สวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โทนสีส้ม หมายถึง ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ชุดที่ 2 ชุดอัตลักษณ์จังหวัดศรีสะเกษ ผีเสื้อประดิษฐ์จากผ้าลายลูกแก้ว ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าทอเบญจศรี   แบบคละขนาด เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพสกนิกรชาวจังหวัด    ศรีสะเกษทุกคน และมีการปักแส่วเพื่อแสดงถึงสายใยรักจาก “พระราชินี” ถึง “ราษฎร” ผ่าน “ใยไหม” สายใยที่ไม่สิ้นสุด

นายวัฒนา พุฒิชาติ  ผวจ.ศรีสะเกษ  ยังกล่าวด้วยว่า ซึ่งวันนี้เราได้รับความร่วมมือจากคณะวิทยากรจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรี และครอบครัวภาคตะวันออกเฉียงเหนือจังหวัดศรีสะเกษ วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ โรงเรียนอนุบาลศรีสะเกษ และผู้ประกอบการ OTOP ได้ทำแพทเทิร์นผีเสื้อประดิษฐ์ เป็นตัวอย่าง ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ เพื่อจักได้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่    ให้ประชาชนในจังหวัดได้รับทราบและนำไปเป็นตัวอย่างในการประดิษฐ์ผีเสื้อต่อไป  จึงขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนใน จ.ศรีสะเกษ ร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดย จ.ศรีสะเกษ  จะจัดให้มีการประดิษฐ์ผีเสื้อร่วมกัน ในวันอังคารที่ 11 พฤษภาคม 2565 เวลา 07.30-12.00 น. ณ บริเวณเกาะกลางน้ำ ห้วยน้ำคำ แห่งนี้ ซึ่งท่านสามารถเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ผ้าทอเบญจศรี มาร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อที่เป็นอัตลักษณ์ของศรีสะเกษ หลังจากนั้นก็ให้รวบรวมและจัดส่งผีเสื้อประดิษฐ์ ให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ ในวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2565 เพื่อที่ จ.ศรีสะเกษ จะได้จัดส่งผีเสื้อประดิษฐ์ ให้กระทรวงมหาดไทยต่อไป/

https://youtu.be/7nqCeAc6HAA

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ