ที่บ้านหนองโอง หมู่ที่ 5 ตำบลโนนสัง อำเภอกันทรารมย์  นายทองวรรณ  จิตโชติ  นายก อบต.โนนสัง ร่วมกับ พ.ต.อ.นิลกาฬ  พรศักดิ์  ผกก.สภ.กันทรารามย์ จ.ศรีสะเกษ ได้ติดตามการอพยพขนย้ายวัวจากบ้านหนองโอง หมู่ที่ 5 ตำบลโนนสัง อำเภอกันทรารมย์  ที่ถูกน้ำท่วมล้อมรอบหมู่บ้านจนกลายเป็นเกาะ  ความลึกของน้ำประมาณ  4 – 5  เมตร การสัญจรเข้าออกถูกตัดขาด  ต้องอาศัยเรืออย่างเดียว  ไฟฟ้าก็ถูกตัดขาด ช่วงกลางคืนต้องใช้เทียนหรือแบตเตอรี่แทน ทั้งคนและสัตว์อยู่อย่างยากลำบาก วัวควายต้องยืนแช่อยู่ในน้ำ  การขนวัวออกจากหมู่บ้านต้องใช้เรือท้องแบนต่อไม้กั้น เพื่อป้องกันวัวกระโดดลงเรือตกน้ำ สามารถขนย้ายได้เพียงครั้ง 4 – 5 ตัวต่อเที่ยว 

นายทองวรรณ  จิตโชติ  นายก อบต.โนนสัง กล่าวว่า ตนและคณะได้ขนย้ายวัวควายออกจากพื้นที่น้ำท่วมมาแล้ว 2 วัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 65 ทำการขนย้ายได้เพียง 29 ตัว และ วันนี้(6 ต.ค.65) ได้เร่งขนย้ายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน สามารถขนย้ายได้ถึง 57 ตัว  คงเหลืออีกราวๆ 100 ตัว คาดว่าอีกไม่เกิน 2 วัน จะขนย้ายได้ทั้งหมด โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัวนม ที่ต้องทำการรีดน้ำนมทุกวัน หากไม่รีดเต้านมจะอักเสบ การรีดน้ำนมที่ได้จำใจต้องทิ้ง เพราะไม่มีผู้มารับซื้อหรือขนออกมาขายไม่ได้ นับเป็นเคราะห์ซ้ำของเกษตรกรในช่วงการเกิดอุทกภัยครั้งนี้

ด้าน พ.ต.อ.นิลกาฬ  พรศักดิ์  ผู้ผกก.สภ.กันทรารามย์ กล่าวว่า ตนขอฝากเตือนเจ้าของวัวควายที่ขนย้ายมายังศูนย์พักพิงชั่วคราว อาจมีคนไม่หวังดีหรือคนร้ายฉวยโอกาสมาลักขโมยสัตว์เลี้ยงในยามค่ำคืน ขอให้จัดเวรยามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดด้วย  ขณะเดียวกัน ได้กำชับสายตรวจออกตรวจตราเฝ้าระวังร่วมด้วย เพื่อความปลอดภัยและอุ่นใจของประชาชน/

 ภาพ / ข่าว ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ