ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวิชิต  ไตรสรณกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ (อบจ.ศรีสะเกษ)  เปิดเผยว่า  สำหรับกระบวนการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ( รพ.สต.) มาสังกัด อบจ.ศรีสะเกษนั้น นับถึงวันนี้ก็ได้เกิดความเป็นจริงขึ้นมาแล้ว โดยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้มีคณะกรรมการประเมินซึ่งมาจากคณะกรรมการกระจายอำนาจมาประเมิน อบจ.ศรีสะเกษ ซึ่งการประเมินก็จะมีคะแนนให้ เพื่อประเมินว่า                     แต่ละ อบจ.นั้นมีความเหมาะสมที่จะรับถ่ายโอน รพ.สต.มาได้กี่แห่ง ในการประเมินที่ผ่านมาทาง อบจ.ศรีสะเกษได้คะแนนเต็ม 100 คือดีเยี่ยมในคะแนนเต็ม 100 นี้สามารถที่จะรับโอน รพ.สต.ได้ทั้งจังหวัด แต่ว่าเราคงไม่ขอรับทั้งจังหวัด เราจะขอรับเพียง รพ.สต.ที่อยากจะมา เพราะตนคิดว่าในการที่ท่านอยากมาคนที่อยากมาก็จะมาช่วยกันทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าเราใช้วิธีการตามกฎหมาย ก็จะต้องรับการถ่ายโอนเข้ามาทั้งจังหวัด

เพราะฉะนั้นคนหรือหน่วยงานที่ต้องการที่จะมาตนก็ยินดีที่จะรับ ขณะนี้มีการยื่นแสดงความจำนงก็มาแล้วจำนวน 20 อำเภอ จำนวนทั้งสิ้น 117 แห่ง เป็น รพ.สต.ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง เหลือเพียง อ.ยางชุมน้อย และ อ.ราษีไศล ที่ยังไม่ได้แสดงความจำนง และทาง อบจ.เองก็ได้ทำการยื่นเสนอของบประมาณในเรื่องของ รพ.สต.ไปยังส่วนกลางแล้ว ซึ่งตามกฎหมายที่ได้มีการประเมินผ่านมานี้ ทาง                             รพ.สต.ทุกแห่งทั้งจังหวัดจะต้องถ่ายโอนมาขึ้นกับ อบจ.ศรีสะเกษตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป

นายวิชิต  ไตรสรณกุล  นายก อบจ.ศรีสะเกษ  เปิดเผยต่อไปว่า  ในส่วนของการเตรียมความพร้อมก็ได้มีการเตรียมความพร้อมเอาไว้แล้วเกือบจะ 100% ในเรื่องของกองงานเราก็ได้จัดตั้งกองสาธารณสุขขึ้นมาแล้ว และขณะนี้เราก็ได้รับการถ่ายโอนในเรื่องของการแพทย์ฉุกเฉินมาด้วย  ปัจจุบันนี้ทาง อบจ.ศรีสะเกษก็ได้รับมาดำเนินการ ในอนาคตก็คิดว่า รพ.สต.ต้องมาอยู่ในท้องถิ่นซึ่งใกล้ชิดกับประชาชน อบจ.เราเองก็ใกล้ชิดกับประชาชนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นปัญหาต่าง ๆที่จะเกิดขึ้นเราก็พอที่จะรู้และสามารถจะแก้ไขปัญหาได้เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี ด้านการบังคับบัญชาการดำเนินการในส่วนของ อบจ.เองก็จะจบที่นี่ อะไรที่ตนตัดสินใจได้ก็จะตัดสินใจทันที ไม่ต้องรอเสนอสายงานบังคับบัญชาชั้นเหนือขึ้นไป แต่หากว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่ ๆ การตัดสินใจก็ต้องใช้เวลาหน่อย อาจจะต้องเสนอเรื่องไปที่ส่วนกลางแต่ว่าการตัดสินใจต่าง ๆก็จะจบอยู่ที่ อบจ.ศรีสะเกษ

นายวิชิต  ไตรสรณกุล  นายก อบจ.ศรีสะเกษ  ยังเปิดเผยด้วยว่า  ตนขอฝากถึงพี่น้องประชาชนชาว   จ.ศรีสะเกษว่า เกี่ยวกับเรื่องการรับถ่ายโอน รพ.สต.มาอยู่ในสังกัด อบจ.ศรีสะเกษแล้วอาจจะเกิดปัญหาแย่ลงหรือการบริการไม่ดีเท่าที่ควรนั้น เพราะว่าตามความเป็นจริงแล้วทาง อบจ.ศรีสะเกษมีหน้าที่ในการดูแลและให้การสนับสนุนการหางบประมาณไปเติมให้ รพ.สต.ในส่วนที่ยังขาด ในการบริหารงาน ทาง ผอ.รพ.สต.  ก็บริหารงานอยู่แล้วเราคงไม่เข้าไปก้าวล่วงถึงขนาดว่าจะต้องเข้าไปดูเอง เพียงแต่เราจะติดตามว่ามีการดูแลพี่น้องชาวบ้านดีหรือไม่อย่างไร หากบริการไม่ดีไม่น่าประทับใจเดี๋ยวประชาชนก็จะฟ้องมายัง อบจ. ศรีสะเกษเอง เราก็จะได้ดำเนินการแก้ปัญหากันไป เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการ รพ.สต.ได้รับความสบายใจและมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ /

https://youtu.be/g54K8kliU_s

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ