ที่บริเวณลานโคปุระ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ) อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.รักษาราชการ ผวจ.ศรีสะเกษ  ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานเฉลิมฉลอง 240 ปี จ.ศรีสะเกษ “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 240 ปี จ.ศรีสะเกษ”  ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของเมืองศรีสะเกษมาตามลำดับ และเพื่อสำนึกรำลึกถึงบุญคุณ ของบรรพบุรุษ ผู้สร้างบ้านแปงเมืองศรีสะเกษ รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคี ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษ รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ ได้จำหน่ายผ้าเบญจศรี อาหารพื้นบ้าน ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ที่พักและโรงแรม ตลอดทั้งได้ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ศรีสะเกษ ให้เป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยมีนายประหยัด  ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายอนุรัตน์  ธรรมประจำจิต  นายนพ   พงศ์ผลาดิสัย น.ส.ชนมณัฐ  รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นพ.จาตุรงค์   เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 พรรคภูมิใจไทย นางผ่องศรี  แซ่จึง  ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 พรรคภูมิใจไทย  นายวิทยา  วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ  นางมลวิภา  โบจรัส ประธานสภาวัฒนธรรม อ.กันทรลักษ์ นายอำเภอทุกอำเภอ นำแม่บ้านโคกหนองนา จาก 22 อำเภอของ จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 4,000 คน มาร่วมรำเฉลิมฉลอง 240 ปีในครั้งนี้ 

นายประหยัด  ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในปีนี้ กำหนดจัดงานจำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 18-20 พ.ย. 2565 บริเวณสวนสาธารณะลานออดหลอด “อนุสรณ์ 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” และบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา อ.เมือง  ศรีสะเกษ โดยมีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย  พิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกันทุกอำเภอ พิธีเจริญพระพุทธมนต์และและทำบุญตักบาตร พิธี “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 240 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” การรำเฉลิมฉลอง 240 ปี จังหวัดศรีสะเกษ  การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า 0TOP และสินค้าผลิตภัณฑ์พื้นเมืองของ  จ.ศรีสะเกษ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม หรือดนตรีในสวน ตลอดทั้งได้ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ศรีสะเกษ ให้เป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้นต่อไป

นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.รักษาราชการ ผวจ.ศรีสะเกษ  กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า จ.ศรีสะเกษของเรา เป็นเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างต่อเนื่อง และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ได้แก่ ลาว เขมร กูย และเยอ จนได้ชื่อว่าเป็น “ดินแดนสี่เผ่าไท” ที่มีศิลปวัฒนธรรม วิถีการดำเนินชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี การแต่งกาย อาหารการกิน ที่หลากหลายและแตกต่างกัน แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน สามัคคีปรองดอง และเป็นจังหวัดที่มีสินค้าที่มีความโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์มากมาย อีกประการหนึ่งที่สำคัญ จ.ศรีสะเกษ ถือเป็นเส้นทางอารยธรรมขอม มีโบราณสถาน โบราณวัตถุ อยู่รายรอบทุกอำเภอ มีจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ  อ.ภูสิงห์ ซึ่งเป็นประตูการค้า การท่องเที่ยว ที่เชื่อมไปยัง จ.เสียมเรียบ ราชอาณาจักรกัมพูชา ถือเป็นเส้นทางในการเปิดประตูสู่อาเซียนอีกด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสดีที่ทำให้ผู้ประกอบการได้จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่ และมีการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการในการสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดศรีสะเกษ อีกด้วย  ตนขอชื่นชมในการจัดงานที่ได้บูรณาการกันทุกภาคส่วน ทำให้เกิดความรักความสามัคคีของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ และการจัดงานในปีนี้ที่ร่วมแรง ร่วมใจจัดงาน “สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 240 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” /

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ