กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 สืบทราบว่า จะมีการแอบลักลอบนำบุหรี่ต่างประเทศเข้ามาในเขตประเทศไทย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 3  ไปประสานการปฏิบัติร่วมกับ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา และเจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ศรีสะเกษ ออกไปดักซุ่มเพื่อจับกุม  และต่อมาได้มีรถยนต์ปิคอัพยี่ห้อโตโยต้า หมายเลขทะเบียน บม 3289 ศรีสะเกษ ซึ่งมีลักษณะตรงกับที่ได้รับแจ้งจากสายลับวิ่งเข้ามา  เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อเข้าไปทำการตรวจค้นภายในรถ

จากการตรวจค้นพบว่า ภายในรถมีชาย 2 คนนั่งอยู่ ทราบชื่อภายหลังว่าคือ  นายอำนวย   อายุ  38 ปี  และนายไพศาล  อายุ 34 ปี  ซึ่งที่บริเวณกระบะท้ายรถปิคอัพ เจ้าหน้าที่พบห่อกระดาษจำนวนหลายห่อ เมื่อเจ้าหน้าที่แกะห่อกระดาษออกตรวจสอบพบว่า เป็นบุหรี่ซิกาแรตในประเทศ จำนวน  440  ซอง บุหรี่ซิกาแรตต่างประเทศ จำนวน 600 ซอง และบุหรี่  ซิกาแรตต่างประเทศ จำนวน  4,960 ซอง  รวมจำนวนทั้งสิ้น 6,000 ซองไม่พบหลักฐานการเสียภาษีหรือหลักฐานใดๆ 

เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งข้อหาว่า มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่ยังมิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน (ยาสูบ) ตาม พรบ.สรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 203  ซึ่งราคาประเมินบุหรี่ของกลางทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางไปส่งมอบให้ ร.ต.อ.จารุวัฒน์   นิยม พนักงานสอบสวน สภ.ภูสิงห์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ