ที่บริษัท พีเคซิตี้ทัวร์ ต.เมืองใต้ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนศรีสะเกษ  เปิดเผยว่า  ระหว่างวันที่  4- 5 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ตนได้นำคณะกรรมการสงเคราะห์ฯศรีสะเกษ จำนวน 4 คนไปร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานของกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสำหรับสถานพินิจประจำปี 2565 ที่กรมพินิจฯจัดขึ้นที่โรงแรม Miracle แกรนด์คอนเวนชั่น  กรุงเทพมหานคร  โดยมี นายสมศักดิ์  เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  มาเป็นประธานในพิธีเชิดชูเกียรติกรรมการสงเคราะห์ดีเด่นประจำปี พร้อมปาฐกถาพิเศษ  “การบูรณาการเครือข่ายภาคประชาสังคมกับความสำเร็จในการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงยุติธรรม” ซึ่งมี พันตำรวจโทวรรณพงษ์  คชรักษ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พร้อมด้วย นางศิริประกาย  วรปรีชา   นายโกมล  พรมเพ็ง นางนลินนาถ ไกรนรา รองกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน  ผู้บริหาร  หัวหน้าส่วน และเจ้าหน้าที่กรมพินิจฯ ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ และกรรมการสงเคราะห์ทุกจังหวัด และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง 

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนศรีสะเกษ  เปิดเผยต่อไปว่า  โดยภายหลังจากที่นายสมศักดิ์  เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม บรรยายเสร็จ  ก็ได้เป็นประธานมอบโล่และประกาศเกียรติคุณกรรมการสงเคราะห์ดีเด่นระดับกรมจำนวน 30 ราย    จากนั้น ในวันที่  5 เม.ย. 2565   พ.ต.ท.รณพงษ์  คชรักษ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน  ได้เป็นประธาน มอบโล่และประกาศเกียรติคุณกรรมการสงเคราะห์ดีเด่นประจำปี 2563   ให้กรรมการสงเคราะห์ดีเด่นระดับดีมากจำนวน 74 ราย   กรรมการสงเคราะห์ดีเด่นระดับดีจำนวน 115 ราย   และได้บรรยายพิเศษหัวข้อ “กลไกภาคประชาสังคมกับทิศทางการขับเคลื่อนภารกิจความคิดในการแก้ไขฟื้นฟูบำบัดเด็กและเยาวชนกระบวนการยุติธรรมอย่างยั่งยืน” สำหรับ จ.ศรีสะเกษมีผู้ที่ได้รับโล่กรรมการสงเคราะห์ดีเด่น ระดับดีมาก  จำนวน 2 ราย คือ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ และนางจันทร์จิรา  แนวมั่น  และได้รับโล่กรรมการสงเคราะห์ดีเด่น ระดับดี  จำนวน 2 ราย  คือนางประทิน หลาวทอง และนางรัชนี  สายชนะ  โดยมีนายชูเกียรติ ทาวุฒิ แทน ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กฯศรีสะเกษ นำคณะเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์  อธิบดีกรมพินิจฯ ได้กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญที่กรมพินิจฯต้องบันทึกไว้ สิ่งเล็กๆน้อยๆที่มอบให้กรรมการสงเคราะห์ในวันนี้เป็นการขอบคุณกรรมการสงเคราะห์ที่ทุ่มเท เสียสละอาสาเข้ามาช่วยเหลือสงเคราะห์เด็ก และเยาวชนที่กระทำผิด  สิ่งนี้จะทำให้ท่านมีพลังกาย พลังใจ ที่จะทำงานด้านภาคประชาสังคม ที่มีความโอบอ้อมอารี พร้อมที่จะให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่ผิดพลาดพลั้งเผลอ พร้อมที่จะให้โอกาสเด็กและเยาวชน เพราะโอกาสมีเสมอ  กรมฯมีความภาคภูมิใจที่ได้ตอบแทนท่าน นับเป็นความยิ่งใหญ่ที่ได้ตอบแทนท่าน เป็นภาพความทรงจำที่ดี  ปีต่อไปจะมีการตอบแทนรางวัลนี้อีก และในวันที่ 3 ก.ค.ซึ่งเป็นวันกรรมการสงเคราะห์ (ตาม พรบ.2494) ครบ 70 ปี ถ้าเป็นคนก็เข้าสู่วัยชรา ถ้าเป็นองค์กรจะมีความยั่งยืน แข็งแรง มุ่งมั่นที่มีผลงาน  ขอบคุณท่านที่ได้เสียสละทุกอย่าง ด้านจิตใจที่ดีงาม พบกันใหม่ในวันที่ 3 ก.ค.เป็นวันของพวกเราที่จะมีงานในภาพรวมทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่ารายงานด้วยว่า จากคำกล่าวของ  พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์  อธิบดีกรมพินิจฯ ได้สร้างขวัญกำลังใจให้แก่กรรมการสงเคราะห์ทั่วประเทศที่มาร่วมงานเป็นอย่างยิ่งและทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวว่า ทำให้มีแรงกายแรงใจที่จะช่วยเหลือเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดีของสังคมทุกวิถีทางต่อไป

ภาพ / ข่าว  ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ