ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง  อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ  ซึ่งเป็นวัดชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ  ไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้เพื่อขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคลจำนวนมาก  โดยในแต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชนพากันมากราบไหวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริเวณด้านหน้ากุฏิของพระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม เป็นที่ตั้งของร้านกาแฟฤาชาซึ่งมีโลโก้เป็นฤาษีชงกาแฟ

เป็นร้านกาแฟขนาดเล็กแต่ว่า รสชาติของกาแฟเป็นที่ชื่นชอบของคอกาแฟเป็นอย่างมาก ในแต่ละวันจะมีบรรดาคอกาแฟพากันมาสั่งกาแฟดื่มดับกระหายคลายร้อนอย่างต่อเนื่อง มีกาแฟประเภทต่าง ๆ มากมาย เช่น ทั้งกาแฟเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ อเมริกาโน่ ลาเต้ มอคค่า ชาไทย ชาวเขียว ชามะนาว และโกโก้ มีทั้งแบบร้อนและเย็น ราคาถูกมากเริ่มต้นราคาเพียงแก้วละ 30 บาทเท่านั้น   ในวันนี้มีพุทธศาสนิกชนพากันมาทำบุญที่วัดจำนวนมาก และได้พากันมาสั่งกาแฟและชาไทยเพื่อดื่มกันอย่างคึกคัก  แต่เนื่องจากว่า มีผู้มาสั่งกาแฟจำนวนมาก ทำให้นายศุภชัย ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของพระอาจารย์โชติและเป็นนักชงกาแฟฝีมือเยี่ยมต้องเร่งชงกาแฟและเครื่องดื่มต่าง ๆ ให้บริการบรรดาคอกาแฟที่พากันมาสั่งกาแฟวันละ 80 – 100 แก้วทุกวัน โดยหลังจากที่พุทธศาสนิกชนสั่งกาแฟแล้วต้องพากันมานั่งรอคิวเพื่อรอรับกาแฟที่สั่งเอาไว้

นายอาร์ต  อายุ  22 ปี  ชาว อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ที่มากับญาติพี่น้องเพื่อกราบไหว้พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนารามแล้วได้มาสั่งกาแฟฤาชาดื่ม กล่าวว่า รสชาติของกาแฟและชาไทยที่นี่จะมีรสชาติหวานกลมกล่อม หอมละมุนลิ้น รสกาแฟไม่เข้มมากเกินไป กำลังพอดี ทำให้คอกาแฟทั้งหญิงชายสามารถที่จะดื่มได้อย่างอร่อยมากทีเดียว

พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวว่า เริ่มต้นเดิมทีพระอาจารย์เคยขายกาแฟโบราณมาตั้งแต่เมื่ออายุ 16 – 17 ปีก็ได้มีสูตรกาแฟเฉพาะตัวมีการคิดค้นขึ้นมาและพัฒนา  จึงได้คิดสูตรผสมผสานระหว่างกาแฟคั่วกับมะพร้าวแห้งคั่ว ปกติโดยทั่วไปแล้วกาแฟจะคั่วใส่มะขาม แต่สูตรของพระอาจารย์จะเป็นกาแฟคั่วใส่กับมะพร้าวแห้งที่จะบด แล้วนำเอาไปผสมใส่กาแฟก็จะได้รสชาติของกาแฟอีกรูปแบบหนึ่ง จะเป็นกลิ่นอีกแบบหนึ่ง จึงได้ถ่ายทอดความรู้ที่มีให้นายสมหมายน้อย พรพิสัยได้นำเอาไปทำเป็นร้านกาแฟขึ้นที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม เพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหาที่มาหาพระอาจารย์ได้ดื่มกินกาแฟที่อร่อยน้ำดื่มต่างๆ ก็ให้เกิดขึ้นที่นี่  และลูกศิษย์ที่มาเปิดร้านขายกาแฟฤาชาตราพระฤาษีชงกาแฟก็จะได้มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวด้วย  ก็ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วไปมาแวะชิมกาแฟฤาชาตราพระฤาษีชงกาแฟได้ที่วัดศรีสมบูรณ์รัจตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ลูกศิษย์จะเปิดขายกาแฟทุกวันไม่มีวันหยุด

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ