นายแพทย์ศรีศักดิ์ ตั้งจิตธรรม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา  เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่อสรุปตัวเลขอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 12 เมษายน 2565 ร่วมกับทุกอำเภอผ่านระบบ ZOOM Cloud Meetings  ซึ่งเป็นวันที่แรก  ของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” “ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน  ระหว่างวันที่11 – 17 เมษายน 2565  

 นายวิจารณ์ เหล่าธรรมยิ่งยง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รายงานสถานการณ์การเดินทางการใช้รถใช้ถนนวันที่ 12เมษายน 2565   ในพื้นที่ของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นสะสมรวม 3  ครั้ง มีผู้บาดเจ็บสะสม 4 คน  (ชาย 3 คนและหญิง 1คน) อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอบางปะกง และอำเภอราชสาส์น สะสม 2 วัน (12-13 เมษายน)  เกิดอุบัติเหตุ 8 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 9 คน  สำหรับการตั้งจุดตรวจ/จุดบริการ  จุดตรวจหลัก11 อำเภอ รวม 22 จุด  /จุดตรวจรอง 96 จุด  จำนวนรถ เรียกตรวจสะสม 1,199 คัน ถูกดำเนินคดี 436 คัน คิดเป็น 24.24เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่มีความผิดกรณี ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถย้อนศร และแซงในที่คับขัน 

 หัวหน้าปภ.จังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี ได้ประสานจังหวัดดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนควบคู่กับการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด – 19 เน้นการเรียกตรวจและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเส้นทางเลี่ยง ทางลัด และทางเชื่อมต่อสู่ถนนสายหลักในจังหวัดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นถนนทางตรงวิ่งสวนเลนและไม่มีเกาะกลาง จึงสามารถใช้ความเร็วได้สูง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยใช้กลไกของจุดตรวจร่วมและด่านชุมชน เพื่อคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงและลดการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ ทั้งขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ง่วงแล้วขับ รวมถึงเพิ่มการเรียกตรวจรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง รถตู้ รถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารท้ายกระบะในลักษณะที่เป็นอันตราย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรุนแรง นอกจากนี้ ศปถ. ได้ประสานจังหวัดเข้มงวดกวดขันการไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัยของผู้ขับขี่ เพื่อลดอัตราการบาดเจ็บเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ คาดว่าตลอดทั้งวัน เส้นทางหลายสายจะยังมีปริมาณรถหนาแน่นต่อเนื่อง จึงขอฝากผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถเร็ว หากขับรถระยะทางไกลให้หยุดพักรถทุก 1-2 ชั่วโมง ไม่ฝืนขับรถเมื่อมีอาการง่วงนอน เพื่อให้เดินทางถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา