นายธราธิป ทองเจิม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา เป็นประธานพิธีกวนข้าวมธุปายาส หรือ กวนข้าวทิพย์ ที่บริเวณภายในวัดราษฎร์อุปถัมภ์ หรือ วัดบางเหรียง  ม.4 ต.บางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา เพื่อระลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหตุการณ์ที่นางสุชาดาได้กวนข้าวทิพย์ในวันขึ้น 14 ค่ำ แล้วนำไปถวายพระพุทธเจ้าก่อนที่จะตรัสรู้ 1 วัน โดยถือว่ามีผลอานิสงส์มาก ด้วยเหตุนี้ชาวพุทธจึงพร้อมใจกันกวนข้าวทิพย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา   ซึ่งเป็นช่วงการจัดงานแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ  เนื่องในวันมาฆบูชา 2565 ระหว่างวันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์ 2565 

ทั้งนี้  มีพิธีพราหมณ์ ต่อด้วยพิธีสงฆ์ เสร็จแล้วนำเด็กผู้หญิงนุ่งห่มขาวเป็นตัวแทนหญิงพรมจารีย์ เป็นผู้เริ่มการกวนข้าวมธุปายาส ด้วยกระทะบัวขนาดใหญ่   ที่ใช้ข้าว นม และธัญพืช หลังจากนั้น ประธานและผู้เข้าร่วมพิธีได้ช่วยกันกวนข้าวทิพย์ต่อโดยใช้เวลาทั้งหมดจนเสร็จสิ้นราว 7 ชั่วโมง 

ข้าวมธุปายาสเป็นอาหารอย่างหนึ่ง บางครั้งเรียกว่าข้าวกระยาทิพย์ หรือข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาสยาคู หรือข้าวยาคู   ประเพณีการกวนข้าวมธุปายาสนี้ มีขึ้นมาแต่โบราณตามความเชื่อในพุทธประวัติที่ นางสุชาดา หุงข้าวด้วยน้ำนมโคล้วนเรียกว่า “มธุปายาส” ตักใส่ถาดทองคำจะนำไปบวงสรวงเทวดา  ครั้งได้พบสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งอยู่ สำคัญว่าเป็นเทวดา จึงน้อมถวายมธุปายาสทั้งถาด  หลังจากพระพุทธองค์เสวยมธุปายาสนี้แล้ว ก็ทรงบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณในคืนนั้นเอง  จึงเชื่อกันว่า ข้าวมธุปายาสเป็นอาหารวิเศษ ผู้มีวาสนาได้รับประทาน จะพ้นจากโรคภัย ร่างกายแข็งแรง มีสติปัญญาดี เป็นสิริมงคลต่อชีวิต

ส่วนพิธีแห่ผ้าขึ้นห่มพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ  จะทำกันในวันมาฆบูชาซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ บนยอดเขาล้าน วัดราษฎร์อุปถัมภ์ เป็นเจดีย์ที่เด่นสง่าที่สุดบนฝั่งทะเลอันดามัน โดยจะมีขบวนช้าง 59 เชือก พร้อมประชาชนนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมแห่ผ้าเดินขึ้นยอดเขาล้าน

ภาพ-ข่าว เกษ จ.พังงา