นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและมอบบ้านที่อยู่อาศัย ให้แก่ “ลุงคำ” นายคำ ส่างคำ อายุ 76 ปี ชาวตำบลวังหลวง อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ ซึ่งเดิมอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 197 ม.3 ต.วังหลวง อ.หนองม่วงไข่ ฯ ซึ่งเป็นบ้านของนางปรานอม คำแจ้ (นายจ้างเก่า) หลังจากลุงคำ ประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ มีความพิการทางร่างกายที่บริเวณขา และได้ย้ายมาพักอาศัย ณ กระท่อมปลายนาเพียงลำพังโดยมี นางประนอม คำแจ้ เป็นผู้ดูแลเอาใจใส่ ซึ่งปัจจุบันได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาทและเบี้ยความพิการ เดือนละ 800 บาท 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ชาวตำบลวังหลวง โดยการนำของ นายรัฐกานต์ จันทนู กำนันต.วังหลวง นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดแพร่ ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันบริจาคเงินสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งเดิมมีสภาพทรุดโทรมมาก โดยมีหลวงพ่อพระครูพุทธบทบริบาล (สมคิด ปัญญาฑีโป) ได้มอบเงินเพื่อจัดตั้งกองทุนซ่อมแซมบ้านให้ผู้ยากไร้เป็นเงินตั้งต้น และทางคณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำตำบลวังหลวง ฝ่ายปกครอง ห้างร้านเอกชน รวมถึงราษฏรตำบลวังหลวงได้ร่วมกันสบทบและร่วมแรงในการสร้างบ้านขึ้น ซึ่งในการก่อสร้างนั้น แล้วเสร็จภายในวันเดียวโดยใช้สล่าและคนในตำบลวังหลวง หมุนเวียนมาช่วยกัน กว่า 70 คน โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เวลา 07.00น. แล้วเสร็จเวลา 16.00 น.

สำหรับการให้ช่วยเหลือที่ผ่านมาทางอำเภอหนองม่วงไข่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำเครื่องอุปโภคบริโภค เสื้อผ้า เครื่องนอน เครื่องใช้ต่างๆให้กับนายคำ ส่างคำ เป็นประจำทุกเดือน พร้อมทั้งได้ประสานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ให้ความช่วยเหลือต่อไป

ทาง “ลุงคำ” นายคำ ส่างคำ กล่าวด้วยความดีใจว่า  ต้องขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายอำเภอหนองม่วงไข่ กำนันรัฐกานต์ จันทนู กำนันต.วังหลวง ร่วมถึงพี่น้องชาวตำบลวังหลวง และใกล้เคียง มาช่วยลุงในการสร้างให้ภายในวันเดียว  ดีใจเป็นอย่างมากไม่คิดเลยว่า จะมีวันนี้ ขอบคุณอีกครั้ง

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่