บริเวณห้องรับรองสนามบินลำปาง นายชัชวาลย์  ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ภราดา ดร.เศกสรร สกนธวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน นายภิญโญ วงดาว นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง คณะครู รร.อัสสัมชัญลำปาง พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ญาติๆ ของเด็กนักเรียน พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในจังหวัดลำปาง ได้มารอต้อนรับคณะนักเรียน รร.อัสสัมชัญลำปาง รวมทั้งหมด10 คน และผู้ควบคุมอีก1คน คือมาสเตอร์ อรรถพล ชื่นกุล ที่ไปแข่งขันจำนวน 4 ทีม ซึ่งเป็นนักกีฬาตัวแทนของประเทศไทย ที่ไปได้เดินทางกลับจากการไปแข่งขัน World Robot Olympiad 2022 ณ เมืองดอร์ทมุนต์ สหพันธ์สาธารณรัฐ เยอรมนี ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.65 ที่ผ่านมา.

ผลปรากฏว่านักเรียนของ รร.อัสสัมชัญลำปาง คว้ารางวัลแชมป์โลกหุ่นยนต์  ประเภท ROBOMISSION รุ่น Senior คือนายปพนรัตน์ ฟูใจ นักเรียนชั้น ม.6/4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  และ  นายเขมินท์ พินิตเกียรติสกุล นักเรียนชั้น ม.5/3 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์  โดยก่อนหน้านั้น วันที่ 9-11 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา ทั้งสองคนต้องเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อตัดเลือกเป็นคัวแทนระดับภาค และตัวแทนระดับประเทศ ซึ่งต้องแข่งขันกับทีม กว่า 70 ทีมจากทั่วประเทศ ที่ ห้างเดอะมอล์โคราช จนกระทั่งได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย จากการแข่งขัน คัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับโลก ณ เมืองดอร์ทมุนต์ สหพันธ์สาธารณรัฐ เยอรมนี ซึ่งมีทีมผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 71 ทีมจากทั่วโลก ซึ่งผลงานในครั้งนี้ ได้สร้างชื่อเสียงให้กับ รร.อัสสัมชัญลำปาง และประเทศไทยเป็นอย่างมากกว่าจะมาถึงวันนี้ที่รอคอยคือชัยชนะที่ได้รับนั้น ที่ผ่านมา ทาง รร.อัสสัมชัญลำปาง ได้จัดให้มีวิชาการเรียนการสอน วิชาหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นวิชาที่โรงเรียนจัดให้นักเรียนทุกคนได้เรียน นักเรียนทั้งคู่ได้เริ่มเรียนรู้และฝึกฝนทักษะหุ่นยนต์ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา โดยมีครูผู้ฝึกสอน มาสเตอร์ อรรถพล ชื่นกุล ทำการฝึกซ้อม และเพิ่มพูนทักษะหุ่นยนต์ให้กับนักเรียนทั้งสองคนมากว่า 7 ปี ในการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ น้อง ๆ ทั้งสองคนต้องเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อตัดเลือกเป็นตัวแทนระดับภาค และตัวแทนระดับประเทศ จนได้รับชัยชนะคว้ารางวัลแชมป์โลกหุ่นยนต์ ประเภท ROBOMISSION รุ่น Senior จากการแข่งขัน World Robot Olympiad 2022 ณ เมืองดอร์ทมุนต์ สหพันธ์สาธารณรัฐ เยอรมนี ที่มีทีมนักเรียนผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 71 ทีมจากทั่วโลก.

นอกไปจากนี้ยังมีทีมนักเรียนที่ได้รับรางวัลเหรียญทองแดงลำดับที่ 10 จาก 71 ทีมทั่วโลก  ในการแข่งขันรุ่น Senior คือ นายปัณณ์ กิตินา นักเรียนชั้น ม.4/3  นายปฤณศกรณ์  ฐิติวรสกุล นักเรียนขั้น ม.6/4 และนาย ศุภวิชญ์  อินนันชัย นักเรียนขั้น ม.6/2 ส่วนทีม ระดับประถมศึกษา จำนวนสองทีม คือ ทีม Return ได้ลำดับ 15 ของโลก ประกอบด้วย  ด.ช.ณัฐภวันย์  อัชแมนมิตร ชั้น ม.1/1 ด.ช.ยุทธ์ธนพัส โกศลศาสตร์ ชั้น ป.5/1 เด็กชาย ชยกร เลิศธนธร นักเรียนชั้น ม.1/2ทีม MAN _VS _BEE  ได้ลำดับ 40 ประกอบด้วย ดญ.กัญญาภัค เดชประทุม นักเรียนชั้น ป5/1 ด.ญ. ณชานิชชาภรณ์  สุขเสน  นักเรียนชั้น ป.5/1.

นางกนกวรรณ พินิตเกียรติสกุล    หนึ่งในผู้ปกครองของนาย เปิดเผยว่า วันที่ลูกชายได้รับชัยชนะ ได้โทรศัพท์มาบอกตนเอง รู้สึกตื่นเต้น ตื้นตันมาก ดีใจกับลูกมากๆ เพราะว่าที่ผ่านมาลูกชายมีความตั้งใจและชอบโปรแกรมหุ่นยนต์ตั้งแต่เรียนชั้น ป.5 จนถึงปัจจุบัน ทางครอบครัวส่งเสริมสนับสนุนให้ลูกไปแข่งขันมาโดยตลอด จนประสบผลสำเร็จตามความฝันแล้ว.

มาสเตอร์ อรรถพล ชื่นกุล อาจารย์ที่ดูและการฝึกซ้อม เปิดเผยว่า เทคนิคหรือกลยุทธิ์ที่สามารถเอาชนะคู่แข่งในระดับโลกได้ คือใจสู้ ฝึกฝนให้เด็กสามารถทำเอง เมื่อทำเองได้ก็สามารถที่จะทำได้สำเร็จ มีความพยายาม ไม่มีคำว่าถอย เช่นวันแรกที่แข่งได้อันดับที่20ทำให้ทุกคนก็แทบจะถอดใจ แต่พอวันที่2 มีกฎกติกาเอกต้าซาเล้น มีคะแนน300แต้ม ความหวังกลับมาอีกครั้ง ก็ได้สั่งให้เด็กสู้อย่างเต็มที่เลย แล้วก็เป็นอย่างที่เราคาดหวังไว้.

ภราดา ดร.เศกสรร สกนธวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง เปิดเผยว่า ทาง รร.ได้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยี มานานแล้ว มีการปรับการเรียนการสอนมาโดยตลอด เพื่อให้เด็กนักเรียน ของ รร.ที่สนใจชื่นชอบ ด้านหุ่นยนต์ หรือโครงสร้างเกี่ยวกับโลบอท มีการปูพื้นฐานให้กับเด็กๆนักเรียนเริ่มตั้งแต่ระดับปฐม จนถึงมัธยม ที่ผ่านมาหากเด็กคนไหนมีความสามารถทางคณะครูผู้ฝึกสอนก็จะมีการติวเพิ่มเติม เพื่อนำไปสู่ในการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก ต่อไปจนในครั้งนี้ ก็ประสบผลสำเร็จได้รางวัลชนะที่1ในระดับโลก.

ภาพ-ข่าว อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง.