สืบเนื่องจาก นาย ศรายุทธ จิณะวงศ์ หรือ แจ้ อายุ  31 ปี เป็นชาวบ้านเมาะหลวง หมู่ 8 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ได้หายจากบ้าน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา จนขณะนี้ยังไม่กลับบ้านและญาติไม่สามารถติดต่อได้เนื่องจากไม่มีโทรศัพท์ ญาติเกรงว่าจะได้รับอันตรายจึงเดินทางเข้าแจงความต่อ ร.ต.อ.พิชิตชัย ไชยาโส รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เมื่อเวลา 14.19 น. วันที่ 26 ก.ย.65 ที่ผ่านมา โดยนาย ศรายุทธ หรือ แจ้ ได้หายไปจากบ้านโดยไม่ทราบสาเหตุ ว่าไปที่ใดและไม่สามารถติดต่อได้เกรงว่าจะเกิดอันตรายแก่บุคคลดังกล่าว จึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ช่วยติดตามและแจ้งให้ผู้แจ้งทราบเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมานายพนมพร ตุ้ยกาศ นอภ.แม่เมาะ ได้สั่งการให้ นายเอนก แก้วกำพล นายก ทต.แม่เมาะ  โดยมอบหมายให้นายสุวรรณ จงสัมฤทธิ์ดี รองนายก ทต.แม่เมาะ เป็นผู้ประสานงาน พร้อมนายสันต์ แก้วประเทศ ผญบ.หมู่ 8 และนทยผดุง ปัทม์แก้ว ผญบ.หมู่ 9 ต.แม่เมาะ เจ้าหน้าที่ ปภ.ทต.แม่เมาะและเจ้าหน้าที่กู้ภัยอำเภอแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ จัดกำลังชุดค้นหา จำนวน 2 ชุด ๆ ละ 6 นายซึ่ง บริเวณที่เดินค้นหา คือ  ถ้ำเทพสถิต , ถ้ำผาโง้ม และบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากรับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบเห็นครั้งสุดท้ายเดินแถววัดเมาะหลวง ต.แม่เมาะ แต่ยังไม่พบตัว.

นส.พิมผกา ตุ้ยแสนวงศ์ อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นแม่นายศรายุทธ เปิดเผยว่า หากลูกชายออกจากบ้านหรือไปกรุงเทพฯปกติ ประมาณ 2-3 วันก็จะกลับมาบ้านเอง หากไม่มีเงินค่ารถก็จะโทร.มาบอกให้โอนตังค์ไปให้ แต่ครั้งนี้หายไปนานผิดปกติ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.จนถึงวันนี้เป็นเวลา12 วันแล้ว ที่ผ่านมาก็ไม่เคยทะเละกัน ไม่รู้เป็นตายร้ายดีอย่างไร โดยครั้งสุดท้ายมีคนพบสะพายกระเป๋าเดินอยู่หน้าวัดแม่เมาะหลวง จากนั้นเดินทางมาแลกเงิน 100 บาท ที่ปั้มน้ำมัน มาจ่ายค่าโดยสารรถตู้ จากการสอบถามคนขับรถตู้สายลำปาง-แม่เมาะว่าวันนั้นได้มาส่งนายศรายุทธ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารลำปางในเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 16 ก.ย.ส่วนจะไปไหนต่อนั้นไม่ทราบ  จนกระทั่งล่าสุดมีคนพบนายศรายุทธที่งานแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.แม่เมาะ เมื่อวันที่ 23 ก.ย.65 ที่ผ่าน เชื่อว่ายังมีชีวิตแยู่ อาจจะไปหลบเที่ยวกับเพื่อน แต่ทางครอบครัวเป็นห่วง ให้ติดต่อมาหาแม่ด้วยหรือใครพบเห็นโทร.082-1887536 นายสุวรรณ กล่าวว่า ทต.แม่เมาะได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ ออกค้นหาตามจุดที่ได้รับแจ้งมีผู้พบเห็น ถ้ำเทพสถิตย์ และถ้ำผาโง้ม พื้นที่ใกล้เคียง และแจ้งไปยังเพื่องฝูง หากพบเจอให้ติดต่อมาด้วย.

นายพนมพร กล่าวว่า อ.แม่เมาะ ได้จัดทีม อส.ช่วยค้นหาโดยประสานกับทางทต.แม่เมาะ จนกว่าจะพบตัว แต่เชื่ออาจจะไปเที่ยวหรือไปอยู่กับเพื่อนแต่ไม่บอกทางบ้าน ซึ่งสถานที่สงสัยว่าจะมาอยู่ จากการค้นหากไม่เจอร่องรอยอะไรผิดสังเกตุ แต่ก็จะพยายามค้นหาตามสถานที่ ตามเบาะแสที่ได้รับแจ้งมา.

ภาพ-ข่าว อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง