นายเกียรติศักดิ์ ปิงยศ รองนายกสมาคมฯ ได้นำคณะบริหารสมาคมฯ ร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ผอ.ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง และสำนักงานช่างตวงวัด 1-2 ลำปาง นายธนภัทร วงค์เกียรติขจร ร่วมกันมอบสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค ให้พี่น้องสมาชิกชมรมไทยอาสาพัฒนาชาติจังหวัดลำปาง ชาวบ้าน บ้านแม่ตาใน ตำบล ปงดอน  อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ซึ่งได้รับผลกระทบจากลมพายุฤดูร้อน “หมาอ๊อน”

ตามที่ในหลายๆ เขตท้องที่ของจังหวัดลำปาง ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง ติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง นับแต่เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 สิงหาคม จนถึงวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฎร สิ่งสาธารณประโยชน์ โดย เฉพาะอย่างยิ่งในเขตท้องที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง มีชาวบ้านจำนวนหลายหลังคาเรือน  ได้รับผลกระทบจากเหตุวาตภัยในครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่หลายหน่วย รวมไปถึงท้องถิ่นท้องที่ ต่างได้ร่วมระดมกำลังลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ในห้วงที่ผ่านมา

นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง กล่าวว่า “ครับวันนี้ทางหน่วยงานพม. ได้มอบหมายให้ผมณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง หรือพม.ลำปาง ร่วมกับสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติ สำนักงานช่างตวงวัดจังหวัดลำปาง ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน วันนี้มากับทางสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติก็ได้มาร่วมกันมอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งทำให้บ้านทุกภาคเสียหายแล้วก็ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก วันนี้ถือว่าภาคีเครือข่าย​ 3 หน่วยงานได้บูรณาการงานร่วมกัน ได้มามอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค-บริโภค คาดว่าน่าจะได้รับการบรรเทาทุกข์ให้พี่น้องชาวอำเภอแจ้ห่ม วันนี้เรามาในตำบลปงดอน นอกจากนี้ทางหน่วยงานกระทรวง พ.ม จะได้ประสานอำเภอแจ้ห่มในการช่วยเหลือบุคคลเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาศ ช่วยเหลือประชาชนรายได้น้อยตามระเบียบของกระทรวง พม.ต่อไปครับ”

นางเดือน ลอยใจชุ่ม สมาชิกชมรมไทยอาสาป้องกันชาติจังหวัดลำปาง เล่าว่า” ดิฉันชื่อนางเดือน ลอยใจชุ่ม เป็นชาวบ้านบ้านแม่ตาใน หมู่ 6 ตำบลปงดอน อำเภอเเจ้ห่ม  คือตอนนี้ได้รับความเสียหายผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมบ้าน จากพายุช่วงวันที่ 25 น้ำมาตอนประมาณ 5 ทุ่มหรือเที่ยงคืนมาแบบกะทันหัน ฝนตกลงมาแล้วก็ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์ขนาดนี้ น้ำมารวดเร็วแบบเราไม่ได้ตั้งตัว ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ทั้งสภาพบ้านที่อยู่อาศัย ตลิ่งพัง สะพานข้ามไปฝั่ง ที่หัวสะพานขาด วันแรกบ้านฝั่งตรงข้ามถูกตัดขาดไป 51 หลังคาเรือน พวกเราก็ช่วยกันคือ ช่วยกันทำสะพานข้ามมาก่อน วันนี้ดีใจมากที่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือนะคะ อยากจะขอขอบคุณสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติ สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด 1-2 ลำปาง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มาช่วยเหลือ จากที่เราได้รับผลกระทบ เป็นตัวแทนขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาช่วยเหลือขอบคุณมากค่ะ”

นายเกียรติศักดิ์ ปิงยศ รองนายกสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติ เล่าว่า “สวัสดีครับผมนายเกียรติศักดิ์ ปิงยศ รองนายกสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติ วันนี้ได้นำสิ่งของอุปโภค-บริโภค มามอบให้สมาชิกชมรมไทยอาสาป้องกันชาติจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นพี่น้องสมาชิกชมรมฯ ของเราที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยพายุที่ผ่านมา ในครั้งนี้ทางเราได้ร่วมกับทางกระทรวงพม. ทางสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด 1-2 ลำปาง นำของมาบรรเทาทุกข์ให้พี่น้องประชาชนในตำบลปงดอนบ้านแม่ตาใน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการช่วยเหลือต่อไปจากทางภาครัฐและเอกชนทางสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติขอบคุณมากครับ”

ภาพ-ข่าว อัมรินทร์ วะนะวิเชียร จ.ลำปาง