นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ติดตามการดำเนินงานและมอบนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม โดยมี นายวรรธน์ ฉายอภิรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมรับฟังแนวทางการปฏิบัติและชี้แจงผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

โอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันมอบน้ำดื่ม อาหารแห้ง สิ่งของยังชีพ เครื่องฟอกอากาศ เครื่องเป่าลม และอุปกรณ์ดับไฟ ให้แก่เจ้าหน้าที่และเครือข่ายอาสาสมัครของอำเภอแม่แจ่ม  เพื่อนำไปใช้ในภารกิจดับไฟป่า  พร้อมทั้งลงพื้นที่ติดตามการทำแนวป้องกันไฟป่าอีกด้วย

ทั้งนี้ นายอำเภอแม่แจ่ม ได้รายงานสถานการณ์และการปฏิบัติงานของอำเภอแม่แจ่ม ว่า ในช่วงหน้าแล้ง ตั้งแต่ห้วงเดือนมกราคมถึงเมษายนของทุกปี  อำเภอแม่แจ่ม มักจะประสบปัญหาไฟป่าอยู่เป็นประจำ  จึงได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน เช่น การรณรงค์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน  การห้ามการเผาในที่โล่งทุกชนิด  การฉีดล้างถนน  การจัดตั้งกองทุนสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน และการทำแนวป้องกันไฟป่า  โดยตั้งเป้าหมายการดำเนินงาน คือ ลดจุดความร้อน (Hotspot) อย่างน้อยร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปี 2564 หรือต้องไม่เกิน 839 จุด , ลดจำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และ ลดจำนวนพื้นที่เผาไหม้อย่างน้อยร้อยละ 30 หรือไม่เกิน 121,035 ไร่  ซึ่งที่ผ่านมาอำเภอแม่แจ่ม ยังไม่พบปัญหาจากการเผาในพื้นที่เกษตร  เนื่องจากมีการบริหารจัดการเผาที่ดี  โดยส่วนใหญ่จะเกิดไฟป่าในเขตพื้นที่ป่าสงวนและป่าอนุรักษ์

 ด้าน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ ได้กล่าวย้ำให้ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าในพื้นที่อย่างใกล้ชิดตลอดเดือนมีนาคมจนถึงช่วงเดือนเมษายน 2565  ซึ่งเป็นช่วงที่แล้งจัดของทุกปี  โดยให้อำเภอแม่แจ่ม เป็นศูนย์กลางบริหารจัดการ  พร้อมทั้งให้สนธิกำลังร่วมกันทั้งเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และประชาชน ปูพรมลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟในทุกพื้นที่ พร้อมทั้งทำแนวกันไฟเพิ่มเติม  หากต้องการบริหารจัดการเชื้อเพลิงต้องมีการควบคุมและแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบ  โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม จนถึงเดือนเมษายน ขอให้ห้ามการเผาทุกกรณีในเขตพื้นที่ป่าสงวนและป่าอนุรักษ์

 โดยในช่วงเช้าก่อนลงพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อสำรวจเหตุการณ์ไฟป่าในเขตพื้นที่ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย  พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดับไฟเป็นการด่วนไม่ให้ไฟป่าลุกลามเป็นวงกว้าง  โดยล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่