นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กิจกรรมปลุกจิตสำนึก เจ้าหน้าที่ของรัฐตามหลักธรรมาภิบาล ต่อต้านการทุจริต พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ แนวทางการสร้างหลักธรรมาภิบาลกับการป้องกันการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำนักงานป้องกัน และ ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 (ปปท. เขต 5) กลุ่มงานป้องกันการทุจริตในภาครัฐ ได้จัดขึ้น

เพื่อปลุกจิตสำนึกต่อต้านการทุจริต และ ปรับฐานความคิด เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทุกระดับให้สามารถแยกระหว่าง ผลประโยชน์ส่วนตัว และ ผลประโยชน์ส่วนรวม มีธรรมาภิบาล มีความซื่อตรงต่อหน้าที่ ชื่อตรงต่อประชาชน ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้มีศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จ และ มีประสิทธิภาพ ตามหลักธรรมาภิบาล โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีเมือง และ นายกเทศมนตรี ตำบลทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรม โครงการขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ

 รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ปัญหาการทุจริตมีแนวโน้มที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นและแพร่หลายเป็นวงกว้างจากวัฒนาการของการทุจริตที่ซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขาดจิตสำนึก ซึ่งการแก้ไขปัญหาการทุจริตที่มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคน โดยให้ความสำคัญกับการหล่อหลอมพฤติกรรมของ “คน” ในทุกภาคส่วนให้มีจิตสำนึกและพฤติกรรมยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต พร้อมทั้งสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ สร้างจิตสำนึก ค่านิยม และละอายต่อการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อช่วยกันกำจัด ขจัดการทุจริตให้หมดไป ทำให้ประเทศไทยเดินหน้าไปได้ไกล

ภาพ-ข่าว นิวัตร ธาตุอินจันทร์ จ.เชียงใหม่