ที่เวทีโอทอป องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร หน้าศาลากลางจังหวัดยโสธร นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off วาระจังหวัดยโสธร ว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ตามโครงการ “สะออน 50 ปี ศรียโสธรสู่เมืองความปลอดภัยทางถนน”ตามที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารรภัยจังหวัดยโสธรและภาคีเครือข่ายได้จัดขึ้นและในครั้งนี้ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรได้มอบหมวกกันน็อคและปล่อยขบวนรถรณรงค์โดยมี นายสุวัฒน์ เข็มเพชร นายชัยวัฒน์ แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ ปลัดจังหวัด นายสมชัย บูรณะ นายอำเภอเมืองยโสธร นายอำเภอทรายทรายมูล ผกก.สภ.เมืองยโสธร รองนายกเทศมนตรีเมืองยโสธร เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองยโสธร ตลอดจนภาคีเครือข่ายร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มที่สูงขึ้น จากข้อมูลสถิติของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 14,000 ราย เฉลี่ยประมาณเดือนละ 1,190 ราย โดยสาเหตุหลักส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งยานพาหนะที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน คือ รถจักรยานยนต์เป็นส่วนใหญ่ จึงนับได้ว่าอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ และสำหรับสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดยโสธร ก็ยังคงมีแนวโน้มที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมาย

ซึ่งในปี พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา จังหวัดยโสธรมีค่าเป้าหมายผู้เสียชีวิตได้ไม่เกิน 18 คนต่อแสนประซากร แต่พบว่าข้อมูลผู้เสียชีวิตจากการบูรณาการ 3 ฐาน (จากสาธารณสุข ตำรวจและบริษัทกลางฯ) ในปี พ.ศ.2564 จังหวัดยโสธร มีผู้เสียชีวิต 146 คน ดังนั้นจังหวัดยโสธร ได้เล็งเห็นปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดที่จะต้องจะได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน รวมทั้งเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวจังหวัดยโสธรให้ดียิ่งขึ้นจึงได้ให้การขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระของจังหวัดว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน” ตามโครงการ “สะออน 50 ปี ศรียโสยโสธร สู่เมืองความปลอดภัยทางถนน” เพื่อเป็นกรอบแนวทางให้ทุกภาคส่วนนำไปปฏิบัติเพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของชาวจังหวัดยโสธร

ภาพ/เกียรติศักดิ์ ข่าวประกาศ  ศรีสมบูรณ์  รายงานจากจังหวัดยโสธร