กลุ่มเครือข่ายประชาชนยโสธร เขต 1 ที่สนใจการเมืองได้รวมตัวเดินทางมาติดตามทวงถามความคืบหน้าจาก กกต.จ.ยโสธร หลังจากได้รวมตัวเดินทางมายื่นหนังสือให้ กตต.ได้แจ้งการปรับเปลี่ยนเขตเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 3 เขตเลือกตั้งว่าได้เพิ่มได้ลดการแบ่งเขต ที่ กกต.ประกาศไว้มีดัวยกัน 3 รูปแบบ ดังนั้น วันนี้จึงเดินทางมาติดตามฟังผลครั้งก่อน กกต.จ.ยโสธร โดยมี นางพรรณวิภา สังฆทอพย์ ผอ.กกต.จ.ยโสธร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต.เปิดห้องประชุมแจ้งให้ นายสุขกาย สุริยะโรจน์ แกนนำ มี พ.ต.อ.มังกรณ์ กวีกร ผกก.สภ.เมืองยโสธร นำกำลังมาอำนวยความสะดวกและรักษาความสงบเรียบร้อย 

จำนวน ส.ส.จ.ยโสธรต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ลด ไม่เพิ่ม ยัง 3 คน คงเดิม และเขตเลือกตั้งคือรูปแบบเดิม ที่ใช้มา 4 ปี ไม่มีปัญหา  (.2.จากรูปแบบเขตเลือกตั้ง ส.ส.จ.ยโสธร 3 รูปแบบ A.8.C ที่ กกต.ยโสธร นำเสนอเผยแพร่ แก่ประชาชน ทั้ง 3 รูปแบบ ล้วนผ่านเกณฑ์พื้นฐาน ที่ กกต.กำหนด ทั้งสิ้น เช่น เรื่องพื้นที่ติดกัน ประชากรใกล้เคียง ความเป็นชุมชนใกล้เคียงกัน และการคมนาคมสะดวก (3.กลุ่มครือข่ายประชาชน ขอเสนอแนะ ให้ กกต..และกกต.จ.ยโสธร เพิ่มดัชนีชี้วัดความเหมาะสมของการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพิ่มเติม มาประกอบการพิจารณาเลือกรูปแบบเขตเถือกตั้ง กล่าวคือ ให้กำหนดค่าผลกระทบต่อประชาชนทุกภาคส่วน , ความยุ่งยากและเพิ่มภาระงานชันเนื่องมาจากการแบ่งเขตเถือกตั้ง งบประมาณและเวลาที่ต้องเสียไปในการประชาสัมพันธ์เรื่องเขตเลือกตั้ง และเรื่องความเป็นธรวม ยุติธรรมต่อนักการเมือง พรรกการเมือง ทุกฝ่าย

4.เมื่อพิจารณาจากความเป็นจริง ฌ ปัจจุบัน รูปแบบ A คือเขตเลือกตั้งเดิม ที่ไม่สร้างผลกระทบใดๆไม่สร้างความยุ่งยากแก่ประชาชน ไม่สิ้นเปลืองบประมาณ ไม่เพิ่มภาระงานแก่ เจ้าหน้าที่ กกต.และบุคคลกรภาคส่วนอื่นที่จะต้องมาช่วยงานการเลือกตั้ง ให้ความเป็นธรรม ยุติธรรมแก่นักการเมือง พรรดการเมืองทั้งเก่าและใหม่ เพราะเป็นเขตเผือกตั้งที่คุ้นชิน ทุกฝ่ายรับรู้ส่วนรูป 8.C ซึ่งถือเป็นรูปแบบเขตเลือกตั้งใหม่ ที่ไม่เคยถูกนำมาใช้ในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง ส.ส.ของ จ.ยโสธร สร้างผลกระทบโดยตรงแก่ประชาชน โดยตรงแก่ประชาชน ถึง 9 ตำบลโดยรูปแบบ B สร้างผลกระทบ 7 ตำบล ( ทุ่งมน.ครีฐาน,กระจาย,หนองแหน,โพนงาม,น้ำคำ,คำไผ่ รูปแบบ C สร้างผลกระทบ ตำบล คือ (ทุ่งมน.ตรีฐาน.นาโส่.กำแมด,น้ำคำ,คำไผ่)

5.ผลกระทางอ้อม ที่จะสร้างภาระความยุ่งยาก ในการดีความกฎหมายกรณี สภาผู้แทนราษฎรครบวาระ4 ปี ซึ่งกฎหมายกำหนดข้อห้าม ข้อปฏิบัติในการพาเสียงเลือกตั้งในเขตกรอบเวลา 180 วัน ก่อนครบวาระ..อิงพื้นที่หรือเขตเลือกทั้งเดิม คือแบบ A ทากรูปเบบเขตเลือกตั้งเปลี่ยนใหม่เป็น B หรือ C ข้อพิพาทความวุ่นวายลับสน การตีความกฎหมายอาจเกิดขึ้นแน่ในกรณี สภาผู้แทนฯ ครบวาระ 4 ปี

จากหตุและผลที่กล่าวมานี้ กลุ่มเครือข่ายประชาชนผู้สนใจการเมืองจังหวัดยโสธรทั้ง 3 เขค ขอเรียกร้องให้กกต.จ.ยโสธร.และ กกต.กลางได้โปรดให้ความเห็นชอบ พิจารณาเลือกรูปแบบที่ 1 ทุกเขตเลือกตั้ง เพราะใช้เลือกตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2562

https://youtu.be/–7H1_rDhjI

ภาพ/เกียรติศักดิ์ ข่าวประกาศ ศรีสมบูรณ์ รายงานจากจังหวัดยโสธร