พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ร่วมเป็นประธานประกอบพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬบูชา ที่วัดเวฬุวัน ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยมี พระราชปัญญามุนี เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน เจ้าคณะจังหวัดยะลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ แสดงธรรมเทศนา โดยมีส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และ พุทธศาสนิกชนชาวเข้าร่วมพิธีเวียนเทียนรอบอุโบสถ 3 รอบ เป็นการเวียนเทียนในช่วงกลางวัน ทางมาร่วมพิธี ที่หิ่วปิ่นโต และเครื่องสังฆทานมาร่วมทำบุญตั้งแต่ช่วงเช้า

พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า ในห้วง1 – 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานความมั่นคงได้เปิดปฏิบัติการเชิงรุก เข้าปิดล้อมพื้นที่ 3 – 4 เหตุการณ์ มีการวิสามัญฯ คนร้ายไปถึง 5 คน ทำให้ในวันอาสาฬาหบูชา ประจำปี 2565 ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเกรงว่าอาจมีการก่อเหตุร้าย จึงได้สั่งให้หน่วยงานความมั่นคง

จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มกำลังคุมเข้มพื้นที่ชั้นนอก รอยต่อจังหวัด และรอยอำเภอ ตั้งด่านตรวจที่เข้มงวด ส่วนพื้นที่ชั้นในได้เพิ่มกำลังฝ่ายปกครอง ตำรวจ ออกตรวจตราเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความปลอดภัยให้กับประชาชน อย่างวัดทั้ง 17 วัด ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองยะลา ซึ่งในปีนี้ได้กำชับให้มีการจัดเวียนเทียนในช่วงกลางวันทั้งหมด ส่วนพื้นที่อื่นบางวัดก็มีการเวียนเทียนในช่วงกลางคืน ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแต่ละพื้นที่อีกด้วย

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา