ที่ห้างทองมุสลีมะฮ์ยะลา ถนนปราจิณ เขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นสาขาจำหน่ายเพชร พลอย อัญมณีทุกชนิด ทางเจ้าของร้านได้จ่ายทานซะกาต หรือทานประจำปี ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนเกินจำนวนหนึ่งให้กับทางผู้ยากไร้ ในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม ซึ่งมีพี่น้องชาวไทยมุสลิม ทั้งคนชรา ผู้ใหญ่ เด็ก ชาย หญิง เดินทางมารับเงินซากาตกันอย่างคึกคักด้วยรอยยิ้ม และมีความสุขที่จะได้นำเงินไปใช้จ่ายในวันฮารีรายอ

สำหรับการจ่ายซะกาตครั้งนี้ ทาง ผศ.ดร.วันฮารงค์ บินอิสริส เจ้าของร้าน บอกว่า ตามหลักศาสนาอิสลาม รายได้ที่เราได้มาเหมือนพระเจ้าประทานมา ส่วนที่เกินจำนวนหนึ่ง คือ เราต้องให้กับคนยาก – คนจนด้วย เพื่อสิ่งใหม่ รายได้ใหม่ที่จะเข้ามา จะได้เติมผลบุญ ได้มากกว่า หรือได้ในส่วนของสุขภาพ ความปลอดภัย ครอบครัว มีความสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งเดือนนี้เป็นเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ การจ่ายซะกาตฟิฏเราะฮ์ จะได้ทำให้คนยาก คนจน มีความสุข สามารถนำเงินไปใช้จ่ายฉลองเทศกาลละศีลอด (อีดิลฟิฏร์) หรือวันรอยอ

การจ่ายซะกาตที่ให้กับทุกคนก็จะมีทั้งผ้าละหมาด ชาย -หญิง เงินซากาต ชุด รายอ และอื่นๆ รวมทั้งอัลกุร-อ่าน คนที่มารับก็จะมีหลากหลาย มีทั้งคนพิการ เด็กกำพร้า คนตาบอด ซึ่งทางเราก็ยินดีให้ เพื่อทำให้เค้ามีความสุขในเดือนนี้ ซึ่งเราได้เริ่มมาวันนี้ เป็นวันที่ 3 ก็จะทำไปเรื่อยๆ ทั้งให้พี่น้องประชาชนมารับซากาตที่ร้านและลงพื้นที่ไปแจกจ่ายที่มัสยิดและปอเนาะอีกด้วย

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ จ.ยะลา