ศูนย์วิทยุ สภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุทะเลาะวิวาทและใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิง ด้านหน้าสถานบันเทิงนาซ่า (NASA Discovery) ถ.เฉลิมชัย เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา รีบลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมด้วย ชุด เจ้าหน้าที่กู้ชีพ-กู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลา ช่วยกันนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ทราบชื่อคือ นางสาวสุมาลี ศิริรัตน์ อายุ 35 ปี ที่อยู่ 68 หมู่ที่ 8 ต.บ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ถูกแทงเอวขวา ฉีกขาด ทนผิดบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิต ที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลศูนย์ยะลา รายที่ 2 ทราบชื่อ นายศุภกฤต ทองจรูณ อายุ 29 ปี ที่อยู่ 24 ซ.5 (จิบอุทิศ) ถ.เวฬุวัน ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ถูกยิงใต้ราวนมซ้าย แขนซ้ายท่อนบนผิดรูป หายใจเฮือกทำการฟื้นคืนชีพ ทนผิดบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิต ที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลศูนย์ยะลา รายที่ 3 ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทราบชื่อ นายสุรศักดิ์ อิสโร อายุ 41 ปี ที่อยู่ 27/7 ถ.ศรีภูวนารถ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถูกยิงบริเวณด้านหลังไหล่ทะลุหน้าไหล่ขวา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุด สายตรวจ สภ.เมืองยะลา ได้ทำการติดตามคนร้ายที่กราดยิงได้ ภายในซอยตลาดเมืองใหม่ 1 ซึ่ง ทราบชื่อ อาสาสมัครทหารพราน หัสชัยชาญ ทุ่มนุ่น อายุ 25 ปี ที่อยู่ 504 หมู่ที่ 10 อ.ปากพยูน จ.พัทลุง (ทหารพรานสังกัด กรมทหารพราน 49 จ.นราธิวาส ) อยู่ในอาการมึนเมาสภาพไม่รู้สึกตัวเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปยัง สภ.เมืองยะลา ตรวจในรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีออส สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน กพ-3662 สงขลา ของคนร้าย เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนสงครามอาก้า AK-47 จำนวน 1 กระบอก อยู่ที่เบาะหน้าข้างคนขับ และ อาวุธปืนพกสั้น .38 หลังคนขับ 1 กระบอก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุทั้งหมดอย่างละเอียดต่อไป ในเบื้องต้นคนร้ายที่ก่อเหตุ รับสารภาพว่าก่อนหน้านี้มีเรื่องกันในผับมาระยะหนึ่ง  หลังจากผับปิด ได้รีบไปเอาอาวุธปืนสงครามอาก้า ที่วางอยู่ในรถแล้วนำออกมากราดยิงทั่วบริเวณดังกล่าว

นายสมพงศ์ ไชยสุวรรณ อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยสถานบันเทิงนาซ่า (NASA Discovery) ได้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เมื่อถึงเวลาปิดสถานบันเทิง ตอนแรกเขาเดินออกมาก็มีผู้ชายหนึ่งคน จะถูกตีหัวข้างในผับก่อน ผู้ชายคนนั้นได้วิ่งออกไป ผู้ชายที่เดินตาม มือถือขวดเหล้าและตนก็จับเขา เขาก็ได้สะบัดมือออก และเขาก็จับคนที่เดินอีกคนหนึ่งไปขึ้นรถ อีกคนหนึ่งไปทางซ้าย และมีผู้หญิงอีกหนึ่งคน เดินตามมา ผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่ว่าอยู่ในโต๊ะที่คนที่ถูกตีหัว เดินตามมา ถามว่ามึงตีเขาทำไม ตีเขาทำไม เดินถามไปจนถึงรถยนต์และคนก่อเหตุก็ได้ชักอาวุธปืนออกมาและได้กระหน่ำยิงจนทรุดลง ตนเองก็หมอบลง คนก่อเหตุได้ยิงผู้หญิงก่อน ทุกคนตามกันหมอบลงเพื่อเอาชีวิต คน

ก่อเหตุก็ใช้อาวุธปืนกราดยิงเป็นชุดๆหลายครั้ง ตอนแรกยิงแบบธรรมดา แต่พอสักพักกระสุนปืนจะหมดแล้ว คนก่อเหตุก็ใส่แม็กลูกปืน ชุดที่สอง ยิงแบบออโต้ ได้ยินเสียงปัง ปัง หลายครั้ง ยิงกราดทั่วบริเวณ คนที่จะเดินมาก็โดนเหมือนกัน เสร็จสักพักคนก่อเหตุก็ได้สตาร์ทรถแล้วก็เหยียบคันเร่งไปชนผู้หญิงคนนั้นที่นอนอยู่ แล้วเหยียบคันเร่ง ขึ้นบ่นตัวคน แล้วคนก่อเหตุก็ออกไปทันทีสำหรับคนก่อเหตุใส่เสื้อแจ็คเก็ตสีเขียว มีรูปร่างใหญ่ ใส่กางเกงยีนส์ ใช้อาวุธปืนสงครามอาก้า ก่อเหตุ ตนเองเป็นการ์ดอยู่ตรงนั้นพอดี

สำหรับ บริเวณหน้าสถานบันเทิง นาซ่า (NASA Discovery) ถ.เฉลิมชัย เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เคยเกิดเหตุการณ์ กลุ่มชายอ้างตัวเป็น นายก อบต. และลูกชาย ส.ส.ปัตตานี ใช้อาวุธปืนลักษณะไล่ยิงกลุ่มชายฉกรรจ์อีกฝ่าย ซึ่งอ้างว่าเป็นทหาร ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.62 ที่ผ่านมา

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา