คณะเจ้าหน้าที่กอ.รมน.ภาค 4 สน.ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต)ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแผ้วถางป่า หลายแปลง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุจึงรุดเข้าตรวจสอบพบพื้นที่ป่าไม้กำลังถูกบุกรุกลักลอบทำลายใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจยึดสกัดไม่ให้รุกลามพื้นที่ป่าสงวน หลังจาก

พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ พื้นที่บ้านกูดง หมู่ที่ 1 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา จึงพร้อมด้วยคณะ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ภาค 4 สน.และ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต),เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะแต เจ้าหน้าที่ชุด เฝ้าตรวจชายแดน (ชฝต.4402) เจ้าหน้าที่ อส.ชคต.ปะแต เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสงบ(ผรส.) หมู่ที่ 1 บ้านบายอ, และ เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย.ทพ.4713

าตรวจสอบพิสูจน์ทราบการกระทำผิดกฏหมาย ว่าด้วยการป่าไม้ ตามที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแผ้วถางป่า หลายแปลง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ ในพื้นที่บ้านกูดง หมู่ที่ 1 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ตามที่ได้รับแจ้ง จึงได้เดินเท้าไปในป่าบนภูเขาสูงประมาณ 2 กิโลเมตร บนน้ำตกสูงกลางป่าลึก บนภูเขากูดง ที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลาง 252 เมตร ตรวจพบบริเวณพื้นที่ป่าไม้กำลังถูกบุกรุกลักลอบทำลายใหม่จำนวน 1 แปลง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจวัดพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายได้จำนวน 6 ไร่ 3 งาน 4 ตารางวา ตรวจสอบโดยละเอียด พบต้นไม้ขนาดกลาง-ขนาดเล็ก ถูกตัดโค่นล้มคาตอจำนวนมาก ด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ไม้ขนาดเล็ก ไม้ไผ่ วัชพืช ถูกตัดฟันด้วยมีดพร้าและถูกเผาทำลายบางส่วน ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบไม่พบผู้ใดคาดว่าผู้ที่ลักลอบตัดไม้ไหวตัวหลบหนีไป ซึ่งเป็นการกระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ทางเจ้าหน้าที่ ชุดตรวจยึดจึงได้มอบหมายให้ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต) จัดทำบันทึกรายละเอียดรายละเอียด และนำเรื่องร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เพื่อดำเนินการติดตามมอดไม้มาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา