ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศทั่วไปในเขตตัวเมืองยะลา ในช่วง คนละครึ่ง เฟส 5 มีพี่น้องประชาชนทยอยต่อคิวจ่ายเงิน ร้านขายของชำ ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากมีพี่น้องประชาชน ได้ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าจำเป็นที่ใช้สำหรับในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมัน น้ำปลา น้ำตาล ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงซักฟอก ยาสระผม ทิชชูฯลฯ โดยผ่าน แอปเป๋าตัง โครงการคนละครึ่ง บางครอบครัวสมัครเข้าร่วมโครงการ 3 คน ก็จะนำโทรศัพท์มาสแกนจ่ายกับแอปถุงเงินของทางร้าน 3 เครื่อง เพื่อให้วงเงินมีจำนวนมากสามารถซื้อของจำเป็นได้หลายอย่าง ซึ่งแต่ละคนก็จะจ่าย สูงสุดได้ไม่เกิน 150 บาทต่อวัน ขณะที่ บางคนก็เพิ่งจะมาใช้สิทธิครั้งแรก บอกว่า ต้องรีบใช้ก่อน 14 กันยายน 2565 กลัวลืม เดี๋ยวจะถูกตัดสิทธิ คนละครึ่งเป็นโครงการที่ดีช่วยให้ประชาชนประหยัดขึ้น ไม่ต้องจ่ายทั้งหมด รัฐบาลออกให้ครึ่งหนึ่ง อยากให้มีตลอด

ทางด้านเจ้าของร้านมนุ รุ่งเรือง ถนนผังเมือง 4 เขตเทศบาลนครยะลา เล่าว่า “พี่น้องประชาชนชาวยะลาทยอยออกมาใช้จ่าย ผ่านโครงการ คนละครึ่งเฟส 5 เยอะตั้งแต่วันแรก เป็นโครงการที่ดี ทำให้ขายของขายดีขึ้น รายได้เพิ่ม ประชาชนกล้าที่จะออกมาจับจ่ายกันมากขึ้นไม่ต้องจ่ายเงินมาก หลังจากเงียบไปสักระยะ ยิ่งช่วงนี้สินค้าทุกอย่างปรับขึ้นราคา ส่วนใหญ่ที่มาซื้อกันมากก็จะเป็นข้าวสาร รองลงมาไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาล ออกทุกวัน เกือบทุกคน ที่ซื้อในวันแรก ที่มีการใช้จ่าย คนละครึ่งเฟส 5 ไข่ไก่คนซื้อไปจนเกลี้ยงแผง ตอนนี้ทางร้านก็ได้สั่งซื้อเพิ่มจากพื้นที่ จ.พัทลุง เพื่อให้เพียงพอกับพี่น้องประชาชนที่จะมาซื้อ จ่ายผ่านโครงการคนละครึ่ง”

ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนที่ได้กดยืนยัน เพื่อเข้าร่วม โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ต้องใช้จ่ายครั้งแรกผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ภายในวันที่ 14 กันยายน 2565 เวลา 22.59 น. ก่อนถูกตัดสิทธิ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนวงเงินในค่าสินค้าและบริการ ร้อยละ 50 แต่ไม่เกิน 150 บาท ต่อคนต่อวัน และไม่เกิน 800 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 – 31 ตุลาคม 2565

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/