ที่ “ค่ายมวย ท.พราน 47” ร้อย.ฉก.ทพ.4703 หมู่ที่ 2 บ้านตันหยง ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา ร.อ.ประทีป เอียดนาค  ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.4703  พร้อมด้วย ส.ท.ขจรเกียรติ พรหมจรรย์ ครูฝึกสอนมวยไทย ค่ายมวย “ท.พราน 47” และ ชป.เสริมสร้างความเข้าใจที่ 3 ร่วมกัน จัดกิจกรรม “กวนอาซูรอ” พบปะพัฒนาสัมพันธ์กับผู้ปกครองเยาวชนนักมวยและผู้นำในพื้นที่ มอบข้าวสาร

เพื่อจัดความพร้อมทั้งร่วมกิจกรรมตามประเพณี “กวนอาซูรอ” เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่กับพี่น้องประชาชนและชุมชน หมู่บ้าน ในพื้นที่ โดยมี ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา ผู้นำสตรี และประชาชนทั่วไปในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

สำหรับประเพณีการกวนข้าวอาซูรอ เริ่มด้วยการที่เจ้าภาพประกาศเชิญชวนนัดหมายให้ชาวบ้านทราบว่า จะมีการกวนข้าวอาซูรอกันที่ไหน เมื่อใด เมื่อถึงกำหนดนัดหมาย ชาวบ้านก็จะนำอาหารดิบ เช่น เผือกมัน ฟักทอง มะละกอ กล้วย ข้าวสาร ถั่ว เป็นต้น มารวมเข้าด้วยกันแล้วปอกหั่น ตัดให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย จากนั้นนำเครื่องปรุง เช่น ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม ผักชี ยี่หร่า เกลือ น้ำตาล กะทิ เป็นต้น มาเป็นเครื่องผสม โดยหั่นตัดให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เช่นเดียวกัน สำหรับกะทิจะคั้นเฉพาะนำมาผสม ก่อนจะแจกจ่ายอาซูรอให้รับประทานกัน มีพิธีกรรมเชิญบุคคลที่นับถือของขุมชน เช่น อิหม่าม โต๊ะครูหรือบุคคลที่ได้ศึกษาด้านศาสนาขั้นสูงสุดของชุมชน ขึ้นมากล่าวขอพร (ดุอาร์) ก่อน แล้วจึงแจกจ่ายให้คนทั่วไปรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย

วิธีกวนอาซูรอ ต้องนำเมล็ดธัญพืชทั้งหมดมาแช่ไว้ 1 คืน ตอนเช้านำธัญพืชที่แช่ไว้มาปั่นให้ละเอียด หั่นวัตถุดิบทั้งหมดให้เป็นชิ้นเล็กๆ นำกระทะใบใหญ่ตั้งไฟ มีไม้พายสำหรับกวนขนม หลังจากตั้งกระทะบนเตาแล้วก็คั้นน้ำกะทิและ ใส่น้ำกะทิลงไปตั้งไฟ ใส่ข้าวสารทั้งหมด พอข้าวสารแตกละเอียดก็ใส่วัตถุดิบที่หั่นเตรียมเอาไว้ลงไปต้มในกระทะและรอจนทุกอย่างเปื่อยละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง ทุกอย่างจะสุกเป็นเนื้อเดียวกัน ระหว่างรอ จะกวนไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้อาซูรอติดกระทะและสุมไฟให้แรงอยู่ตลอดเวลา พอใกล้จะสุกก็ใส่น้ำตาลและละลายแป้งกับน้ำใส่ไปแล้วใส่พริกไทยกวนจนเหนียวแห้งประมาณ 1 ชั่วโมงถึงจะเสร็จ พอเสร็จได้ที่แล้วก็นำมาเทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้เพื่อรอให้เย็น เมื่อเย็นแล้วนำมาตัดเป็นชิ้นพร้อมเสิร์ฟทันที

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/