ที่ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คณะวิทยาการจัดการ ได้จัดโครงการ “Gen Z Gen Biz Innovation Camp Season 2“ หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการนวัตกรรมสำหรับนวัตกรรุ่นเยาว์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (Deep South STEAM 4 INNOVATOR Coaching Program) ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สร้างผู้ประกอบการรุ่นเยาว์” โดยมีอาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานเปิดงาน

รองศาสตราจารย์ ดร.นันทรัตน์ นามบุรี คณบดีคณะวิทยาการจัดการ กล่าวว่า สำหรับโครงการ Gen Z Gen Biz Innovation Camp Season 2 จุดประกาย เป็นหลักการใช้แนวคิด STEAM 4 INNOVATOR 4 ขั้นตอนสร้างนวัตกรรม เพื่อต้องการให้เด็ก ๆ มีทักษะ แนวคิด นำหลักการของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ มาสร้างนวัตกรรม เด็กจะได้รู้ปัญหา ที่เกิดขึ้นจริง นำสิ่งที่มีอยู่ สภาพแวดล้อมในพื้นที่ ต้นเหตุ ปัญหาที่เกิดขึ้นจริง นำมาสร้างไอเดีย สร้างแนวคิด สร้างสรรค์ นำสิ่งดี ๆ มาแปรรูป ในการสร้างเชิงพาณิชย์ และเรียนรู้เชิงธุรกิจ ต้องทำธุรกิจเป็นตั้งแต่แรกจนจบ กระจายรายได้ กระจายสินค้าสู่ตลาด เป็นการสร้างงาน สร้างโอกาสให้เด็ก ๆ ซึ่งจะเป็นเป้าหมายหลักของโครงการ โดยมีเครือข่ายอย่างชัดเจน ทั้งนักเรียนใน มรย. และนอกพื้นที่ ซึ่งจะมีเยาวชน ที่เข้าร่วมเป็นชุมชน 3 จชต. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับมหาวิทยาลัย รวมทั้งนักศึกษา ของ มรย. จำนวน 33 กลุ่ม 130 คน สำหรับผู้ที่มาบางส่วนก็มีการจัดทำเด็กมีของ ผ่านกระบวนการเรียนรู้มาแล้วส่วนหนึ่ง

ทางด้าน ดร.นิมารูนี หะยีวาเงาะ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนานักศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ในฐานะหัวหน้าโครงการ  กล่าวว่า เราคาดหวังและมีความตั้งใจให้เยาวชนรับรู้และตระหนักความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ชายแดน รวมถึงให้เยาวชนที่สนใจในการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรม มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการพัฒนานวัตกรรม จนเกิดเป็นนวัตกรรุ่นเยาว์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนวัตกรรมจากรากฐานของชุมชนอย่างสร้างสรรค์ พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมในพื้นที่

ภาพ-ข่าว อะหมัด รามันห์สิริวงศ์/ยะลา/