มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ มห.4 ร่วม ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.นำกำลังเข้าตรวจสอบไม้ท่อนขนาดใหญ่ที่ลำเลียงมากองไว้อยู่หน้าร้านขาราโอเกาะแห่งหนึ่งและยังพบไม้ท่อนกองอยู่ริมลำห้วยมีจำนวนมากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบไม้ต้องสงสัยแต่ติดต่อเจ้าของสถานที่ไม่ได้

นายสมบูรณ์ ศรีธรา หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป้องกันและรักษาป่าจังหวัดมุกดาหาร มห.4ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีนายทุนขนไม้ท่อนมาจากไหนไม่ทราบมากองไว้อยู่หน้าร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่งอยู่ริมถนนเลียงเมืองทางไปวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อ.เมืองมุกดาหารจึงประสารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กอ.รมน.จ.มุกดาหารนำกำลังร่วมรวมจำนวน 10 กว่า นายเข้าตรวจสอบสถานที่ได้รับแจ้งพบไม้ถูกแปรรูปท่อนจำนวนมากกองเลียงกันจำนวน 3 กองอยู่ด้านหน้าร้านขาราโอเกาะดังกล่าวตรวจสอบพบเป็นไม้ประดู่ขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปีท่อนไม้มีความยาว 3 เมตรอยู่ในสภาพใหม่สดห้างออกไปพบไม้ขนาดใหญ่จำนวนมากกองกันอยู่ริมบริเวณริมลำห้วยติดกับสะพานข้ามลำห้วย

ยังพบคนงานยึดพื้นที่ริมลำห้วยสร้างเพิงพักยังพบปีกไม้ที่แปรรูปไปแล้วเหลือแต่ปีกไม้นำมาเก็บอยู่ใต้ท้องสะพานดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรอบบริเวณพื้นที่ของร้านคาราโอเกะเพื่อสอบถามหาผู้เป็นเจ้าของเพื่อขอตรวจสอบที่มาของแหล่งไม้มาจากที่ใดมีเอกสานที่ครอบครองไม้ที่ถูกต้องหรือไม่แต่เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อเจ้าของพื้นที่ที่นำไม่ดังกล่าวมาครอบครองแต่ติดต่อไม่ได้เลยและไม่มีใครออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของเลยซึ่งจำนวนไม้ดังกล่าวมีมูลค่านับล้านบาทโดยเจ้าหน้าที่รอพบเจ้าของไม้หลายชั่วโมงเวลาจะมืดเจ้าหน้าที่จึงถอนกำลังกลับ หน่วยงานที่เกี่ยวของต้องเข้ามาตรวจสอบหาผู้เป็นเจ้าของไม้ให้นำหลักฐานเอกสารที่ครอบครองไม้นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูว่าไม้ที่ครอบครองถูกหรือผิดเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบตามระเบียบและขั้นตอนของกฎหมายถูกก็ว่าไปตามถูกผิดก็ว่าไปตามผิดผู้สื่อข่าวสอบถามหัวหน้าป่าไม้ มห.4 ว่าจะเข้าไปตรวจสอบต่อไมก็ได้รับคำตอบว่าได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วแต่ต้อง รอคำสั่งลงมาก่อน

ภาพ-ข่าว นิรันดร์ ไชยชุติกาญจน์ มุกดาหาร