หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลําน้ำโขงสกัดจับยึดยาบ้าชุกอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงโดยกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติฝั่งประเทศเพื่อนบ้านลักลอบขนข้ามโขงมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านน้ำเข้าส่งให้ครือข่ายฝั่งไทยยาบ้าจำนวน460,000 เม็ดคนร้ายหลบหนีไปได้น้ำของกลางยาบ้ามาตั่งโต๊ะแถลงข่าว

สืบเนื่องเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ไม่ประสงค์ออกนาม (เพื่อผลทางรางวัลนำจับ) ว่าจะมีการลักลอบขนส่งยาเสพติดเข้ามาในราชอาราจักร บริเวณ บ้านท่าไคร้ ต.นาสีนวล อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม น.ท.เฉลิมศักดิ์  ไชยจิตต์ หน.สน.เรือมุกดาหารจัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ทันที โดยสถานีเรือมุกดาหาร เมื่อทราบการข่าวจากผู้บังคับบัญชา จึงได้ประชุมวางแผนจัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ทันที แบ่งเป็น 2 ชุด ชุ่มเฝ้าตรวจ ชุดละ 3 นาย ครั้นเมื่อเวลา 18.50 น. ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ชุดปฏิบัติการได้ตรวจพบ เรือกีบเพลายาว แล่นข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้แล่นลงไปทางใต้ ผ่านท่าทรายฯ และได้กลับลำแล่นเรือขึ้นมาทางเหนืออีกครั้ง พร้อมได้ดับเครื่องยนต์

และพายเรือเข้าเทียบฝั่ง บริเวณเขื่อนริมโขง บ้านท่าไคร้ ต.นาสีนวล อ.เมือง จ.มุกดาหาร และในขณะเดียวกัน ได้มีชายฉกรรจ์ 2 คนเดินออกจากพุ่มไม้ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ตรงไปยังที่เรือกีบเพลายาวเทียบฝั่ง จากนั้นชายฉกรรจ์ทั้ง 2 ได้แบกวัตถุต้องสงสัย ขึ้นมาจากริมฝั่งแม่น้ำโขง คนละ 1 กระสอบมาชุกป่าหญ้าริมตลิ่ง ซึ่งอยู่ห่างจากชุดปฏิบัติการชุ่มอยู่ ประมาณ 50 เมตร ชุดปฏิบัติการจึงได้วิ่งเข้าไปและแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ นรข. เพื่อขอทำการตรวจสอบ เมื่อชายฉกรรจ์ 2 คนเห็นเป็นเจ้าหน้าที่จึง อาศัยความชำนาญในพื้นที่ และความมืดวิ่งหลบหนีไปได้ ชุดปฏิบัติการจึงทำการตรวจสอบคาดว่าจะเป็นยาเสพติด จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ทราบ เพื่อร่วมกันตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยนั้น จากการตรวจสอบในเบื้องต้น เป็นยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2 กระสอบ กระสอบที่ 1 เขียนด้วยหมึก เขียนว่า กาละสิน 120, กระสอบที่ 2 เขียนว่า อำนาจเจริญ 110 สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ไม่มีผู้ใดรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดและนำของกลางทั้งหมด มาที่สถานีเรือมุกดาหาร เพื่อทำการแถลงข่าวดังกล่าวโดยหลังการแถลงข่าวเจ้าหน้าที่จึงนำของกลางยาบ้าส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหารเพื่อขยายผลกลุ่มเครือข่าย2ฝั่งโขงกลุ่มนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ภาพ-ข่าว นิรันดร์ ไชยชุติกาญจน์ มุกดาหาร