นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี พุทธศาสนิกชนชาวลพบุรี พร้อมใจ นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งชุดไทย เข้าร่วมพิธี สวดเจริญพระพุทธมนต์ ถือศีลปฏิบัติธรรม ต่อเบื้องหน้า พระพุทธลวบุรารักษ์ ภายใน โบราณสถาน วิหารเก้าห้อง วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี  ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี ร่วมกับ เทศบาลเมืองเขาสามยอด ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา มาฆบูชา ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2565 โดยได้รับความเมตตา จาก พระเทพเสนาบดี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

นำเหล่าพุทธศาสนิกชน ซึ่งล้องแต่งชุดไทยย้อยยุคอย่างสวดสดงดงาม ร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพระปรางค์ประธานทรงขอมขนาดใหญ่ จำนวน 3 รอบ โดยเดินผ่านวิหารเก้าห้อง ซึ่งสร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ ไปยังพระปรางค์ประธานทรงขอม องค์ใหญ่ที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี สร้างเป็นพุทธเจดีย์ องค์ปรางค์ก่อด้วยศิลาแลงโบกปูน มีเครื่องประดับลวดลายเป็นพระพุทธรูปและพุทธประวัติ ที่ลายปูนปั้นหน้าบันพระปรางค์ แสดงถึงอิทธิพลของพุทธศาสนา นิกายมหายาน และซุ้มโคปุระของปรางค์องค์ใหญ่เป็นศิลปะแบบละโว้

 ทั้งนี้ “พระพุทธลวบุรารักษ์” ถือเป็นพระพุทธรูปปางสมาธินาคปรก ขนาดหน้าตักกว้าง 1.5 เมตรสูง 3 เมตร แกะสลักจากหินทรายเขียว  โดยเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามยิ่ง ซึ่งจังหวัดลพบุรี ร่วมกับพุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันสร้างขึ้น โดยได้รับประทานนาม จากสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ว่า “พระพุทธลวบุรารักษ์” แปลว่า พระพุทธเจ้าทรงปกปักรักษา เพื่อให้เป็นสิ่งเคารพบูชาของชาวลพบุรี และประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่จัดสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อจำมาประดิษฐาน ภายใน โบราณสถาน วิหารเก้าห้อง วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี 

สำหรับ โบราณสถาน วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จัดเป็นหนึ่งสถานที่ใน 10 จุดสำคัญ ในช่วงของการจัดงานแผ่นดินสมเด็จประนารายณ์มหาราช ประจำปี 2565 ซึ่งมีการประดับตกแต่งไฟ แสงสี สวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปเช็คอิน เก็บบรรยากาศย้อยยุคในยามค่ำคืน และเข้าเที่ยวชมศึกษาประวัติศาสตร์ แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์แบบเข้าเที่ยวชมฟรี ไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ด้วย

https://youtu.be/QxKLjiNmXPA

ภาพ-ข่าว สมชาย เกตุฉาย  – ลพบุรี /  รายงาน