ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า เกษตรกรคนรุ่นใหม่ ทำฟาร์มสวนผักออร์แกนิค บนพื้นที่ 1 ไร่ ประสบผลสำเร็จ ส่งผลผลิตขายตามร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าชื่อดังในตัวเมืองพัทลุง และจังหวัดข้างเคียง สร้างรายได้งามถึงเดือนละ 2 -3 หมื่นบาท ตอบสนองความต้องการกระแสนิยมของบรรดาผู้รักสุขภาพ โดยนายสุริเยนทร์ รักขาว  อายุ 35 ปี ได้ใช้ พื้นที่ที่บ้าน เลขที่ 160 หมู่ 7 ต.ชุมพล  อ.ศรีนครินทร์  จ.พัทลุง พร้อมสมาชิกในครอบครัวภรรยาและพ่อ ได้ ชวยกันปลูกผัก และจัดระบบน้ำสำหรับหล่อเลี้ยงผลผลิตภายในสวนผัก

นายสุริเยนทร์ เปิดเผยว่า เริ่มต้นจากการลงทุนเพาะชำกล้ายางพาราส่งขาย แต่เมื่อปี2557 เจอวิกฤติ กล้ายางพาราชำถุงส่งขายไม่ได้ทำให้ต้องขาดทุนการการทำกล้ายางพารา แต่ด้วยความที่ไม่ท้อ  เลยหันมาศึกษาเปลี่ยนอาชีพ จากชำกล้างยางพารา มาทำแปลงผักฮอแกนิค  โดยได้ศึกษาหาความรู้จากพี่เขย ลองนำมาปลูกครั้งแรก ปลูกกินเอง โดยให้พ่อเป็นคนกิน พ่อบอกว่ารสชาติผักที่ปลูกฮอแกนิค รสชาติต่างจากผักทั่วไป เลยลองหันมาขยายพื้นที่ปลูก ปรากฏว่าได้ผลดีเกินคาด จึงพัฒนาปลูกในโรงเรือน แบบง่ายใช้ทุนน้อย

โดยในการปลูกระยะแรกด้วยความไม่ชำนาญก็เจอปัญหาอยู่บ้าง สุดท้ายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่มเพื่อนที่ปลูกด้วยกัน แนะนำ ทำให้การปลูกในแต่ละรุ่นไม่เจอปัญหาและให้ผลผลิตดีตลอดมา  จึงพัฒนาพื้นที่เพาะปลูก ด้วยระบบการจัดการฟาร์มแบบอัตโนมัติ เพาะเลี้ยงด้วยระบบน้ำหยด และน้ำพุ่ง ไม่ใช้สารเคมีกระตุ้นการเติบโตเร่งผลผลิตแต่อย่างใด ผักที่สามารถปลูกขายเป็นประจำ คือ   กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค บัตเตอร์เฮด ฟินาเล่ และสลัดคอส นำส่งขายตามร้านอาหารชื่อดังในเขต อ.เมือง พัทลุง รวมทั้งออเดอร์จากจังหวัดตรัง  รวมรายได้ประมาณ 2 – 3 หมื่นบาทต่อเดือน

นายสุริเยนทร์ ยังกล่าวอีกว่า ทุกเช้าและทุกวัน นี้ตนเองชอบที่จะอยู่ในสวนผักฮอแกนิค เมื่อเห็นผักโตและงามมันทำให้ชีวิตมีความสุขมีความผูกพันธ์ กับสิ่งที่ลงมือทำ โดยภรรยาจะเป็นผู้ดูแลเรื่องตลาดและคอยเสริมงานในทุกๆด้าน

สอบถามผักฮอแกนิค เพื่อมเติมได้ที่ 0869562834 หรือ Fb วิลาวรรณ มณีน้อย

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง