ห้องประชุมเทศบาลตำบลนาขยาด ตำบลนาขยาด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง  นายนริศ  ขำนุรักษ์   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย   เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินตามโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน ให้แก่ประชาชนเจ้าของ ที่ดินในวันนี้เป็นโฉนดที่ดินที่จะมอบให้เจ้าของที่ดินได้ดำเนินการในพื้นที่บ้านขันหมู่ หมู่ที่ 6 ตำบลนาขยาด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จำนวน 71 ราย 102  แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 179 ไร่ คิดเป็นมูลค่าที่ดินโดยประมาณ 57.000.000 บาท ทำให้พี่น้องประชาชนผู้ได้รับโฉนด์ที่ดินมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ ยกระดับคุณภาพชีวิตและครอบครัวให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น โดยมีนางนางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน         

 ซึ่งกรมที่ดินมีภารกิจที่สำคัญในการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายรัฐบาลด้านการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ กรมที่ดินจึงได้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) มาปรับใช้ โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ที่มีที่ดินแต่ไม่มีเอกสารสิทธิ หรือมีหลักฐาน ส.ค.๑ น.ส.๓ น.ส.๓ ก.แจ้งข้อมูลและตำแหน่งที่ดินผ่านโทรศัพท์มือถือ เชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต หรือระบบแอพพลิเคชั่นไลน์ บอกดิน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 บอกดิน 2ในปี พ.ศ.2564 และ บอกดิน 3 ในปี พ.ศ.2565  และให้ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจเข้าดำเนินการออกโฉนดที่ดิน ให้แก่ประชาซาชนตามที่ได้แจ้งตำแหน่งที่ดินไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566  กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน โดยให้ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-สตูล-ตรัง ดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินรับผิดชอบดำเนินการตามแผนปฏิบัติการตามโครงการในพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุงนครศรีธรรมราช สตูล และตรัง สำหรับในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เป้าหมายงานจำนวน 1,190 แปลง/ปี โดยใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่สายสำรวจ 2 สายสำรวจ เข้าดำเนินการกระจายไปในแต่ละพื้นที่เป้าหมายตามโครงการบอกดิน บอกดิน 2 และ บอกดิน 3เป็นหลัก    

ขณะเดียวกัน นายแฉล้ม  เรืองเพ็ง และนายชิต  อักษรเกิด ตัวแทนชาวบ้านอำเภอควนขนุน หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 6 ยืนหนังสือขอความช่วยเหลือ ซึ่งมีความเดือนร้อนเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์ใด ทั้งที่อยู่อาศัยมาหลายชั่วอายุคน เนื่องจากบางพื้นที่เป็นเขตทับซ้อนกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า และส่วนบางพื้นที่เป็นเอกสารสิทธิ์ สน.3 แต่ก็ไม่สามารถออกเป็นโฉนดที่ดินได้  เนื่องจากทับซ้อนกับที่ดินของรัฐที่เข้าภายหลังชาวบ้านและได้ประกาศแนวเขตทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน ดังนั้นจึงขอรียกร้องให้ นายนริศ  ขำนุรักษ์   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  เข้ามาแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว     

ขณะที่ นายนริศ  ขำนุรักษ์   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าเรื่องที่ดินทำกินของประชาชนปัญหาที่สะสมมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันในรัฐบาลนี้สามารถออกเอกสารสิทธิ์ให้กับประชาชนทั่วประเทศมากที่สุด โดยพยายามเร่งรัดเจ้าหน้าที่ออกสำรวจตรวจสอบที่ดินให้ถูกต้อง เพื่อออกเอกสารสิทธิ์เป็นฉโนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยที่ทำกิน และสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ และสำหรับในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่ดินทำกินที่มีการออกโฉนดให้ชาวบ้านที่ถือครองมาอย่างยาวนาน มีการออกโฉนดให้กับชาวบ้านยังไม่ถึง 50เปอร์เซ็นต์ ด้วยขั้นตอนที่ล่าช้า แต่ในส่วนของที่ดิน สค.1 ทั่วประเทศ คาดว่า อีก4 ปี สค.1ใบสุดท้ายจะออกเป็นโฉนดให้ชาวบ้านอย่างแน่นอน

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง