ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าทะเลน้อย หมู่ที่ 1 ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดโครงการ จิตอาสาปลูกป่าทะเลน้อยเฉลิมพระเกียรติ มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจิตอาสา กว่า 3,500 คน เข้าร่วมกิจกรรม สำหรับกิจกรรม จิตอาสาปลูกป่าทะเลน้อยเฉลิมพระเกียรติ ทางสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยการสนับสนุนจากบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ได้ร่วมกับจังหวัดพัทลุง และตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง จัดโครงการดังกล่าวเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฏาคม 2565           

ซึ่งโครงการนี้ มีความคิดริเริ่มมาจากจิตสำนึกที่ดีที่ต้องการจะพัฒนา และฟื้นฟูพื้นที่ทะเลน้อย ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผสานกับหลักคิดที่ว่า เราทำความดีด้วยหัวใจ ถือเป็นโครงการที่มีหลายภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อที่จะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนและประเทศชาติ ทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติให้แก่ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ต่อไป         

ทั้งนี้ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมปลูกต้นไม้จำนวน 3,000 ต้น ปล่อยพันธุ์ปลา จำนวนกว่า 250,000 ตัว และปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ทะเลน้อย โดยการเก็บผักตบชวา เพื่อลดความหนาแน่น ควบคุมการแพร่ขยายพันธุ์ของผักตบชวา อีกทั้งทำให้ภูมิทัศน์ในบริเวณทะเลน้อยสวยงามขึ้น       

  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์   หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวอีกว่า กิจกรรมจิตอาสาในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจิตอาสา ร่วมแรง ร่วมใจกัน ทำจิตอาสา เพื่อพัฒนาท้องถิ่น และชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาได้ปลูกต้นไม้กว่า 13,000 ต้น ปล่อยพันธุ์กุ้งกว่า 300,000 ตัว , พันธุ์ปลากว่า 250,000 ตัว และพันธุ์เต่าตะนุ 100 ตัว เพื่อฟื้นฟู และอนุรักษ์ธรรมชาติ ให้มีสภาพสมบูรณ์ ยั่งยืน เพื่อประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมและประเทศ

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง