กะลามะพร้าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นตำนานของปราชญ์ท้องถิ่น วิถีชีวิตชาวบ้าน ตลอดจนวัฒนธรรมที่ดีงามของการเรียนรู้ เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถพัฒนาสังคมแห่งการเรียนสังคมเอื้ออาทร สังคมภูมิปัญญา

มะพร้าวเป็นอาหารทำน้ำมัน และทำเป็นเครื่องปรุงอาหารหวานคาวนานาชนิด มะพร้าวจึงเป็นพืชที่มนุษย์ทุกชาติทุกภาษารู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี  มะพร้าวจึงมีอรรถประโยชน์นานาประการ กะลามะพร้าวนั้นเคยทำเป็นของใช้ประเภท ขันตักน้ำกระบวยตักน้ำ และ ทำเป็นป้อยตวงข้าวสารสำหรับหุงข้าวกันมานาน เพิ่งจะหายไปไม่นาน  และกะลามะพร้าวในปัจจุบันนำมาตอบโจทย์การลดโลกร้อน แทนการใช้ถ้วยชามโฟมในปัจจุบันนี้

ดังนี้จะเห็นว่ามะพร้าวหรือกะลามะพร้าวได้นำมาจัดทำผลิตภัณฑ์หลายชนิด มาถึงวันที่กะลาอันไร้ค่า เกิดมีค่าขึ้นมาในสายตาของนักประดิษฐ์มีการจัดการแปรรูปกะลาเป็นผลิตภัณฑ์ ที่เพิ่มคุณค่าได้มากหลาย นอกจากทำเป็นเครื่องใช้ในครัวเรือนแล้ว ยังประดิษฐ์เป็นเครื่องตกแต่งบ้าน เครื่องประดับและเครื่องตกแต่ง

อย่างพี่จัด จงหวัง อายุ  55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 ม 2 ต.โตนดด้วน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง  กล่าวว่าเดิมที่ก่อนที่จะมีการระบาดของเชื่อโควิด 19 ได้ทำงานรับจ้างทำกะลามะพร้าวกลุ่มโอท๊อป ของ อำเภอควนขนุน จ.พัทลุง แต่ด้วยการต้องเว้นระยะห่าง จึงไม่สามารถออกไปรับจ้างทำกะลาสร้างรายได้  จึงได้หากะลาพร้าวนำมา ขัด แต่งรูป เป็นภาชนะ ที่ใช้ในครัวเรือน โดยเมื่อทำเสร็จ ก็จะถ่ายรูปลงในโทรศัพท์ แล้วก็โพสลงในเฟสปุ๊ค ของตัวเอง จัด จงหวัง  ว่าหาสนใจสั่งชื้อทักหาได้ในราคาย่อมเยา  มีทั้ง  ถ้วยก๋วยเตี่ยว ถ้วยไฮศกรีม กระบวย ช้อน ตะหลิว ที่เขี่ยบุหรี่  จานเปล  จานข้าว ช้อน ถ้วยน้ำจิ้ม  แก้วไวท์ ตะเกียบ ถ้วยกาแฟ  ตอนแรกๆก็ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควน จึงให้หลานๆช่วยกันแชร์ จนมี ออเดอร์สั่งเข้ามา พร้อมทั้งทำตามยอดที่สั่งส่งให้ลูกค้า โดยตามยอดที่สั่งชื้อ ซึ่งได้ร่วมกันทำภายในครอบครัวและหมู่ลูกหลาน จนมียอดสั่งแต่ละวันคงที่ และเพิ่มขึ้น และในการคัดกะลาที่นำมาขึ้นรูปนั้น ได้ไปขอชื้อจากร้านที่คั้นน้ำกะทิขาย โดยขอให้ทางร้านกะทิ ตัดกะลาตามแบบ เพื่อง่ายและสะดวกในการนำมาขัด และตัดแต่ง ขัดจนแวว สะอาด และไม่ได้มีการเคลือบเงา แต่อย่างได เพราะกะลามะพร้าวจะมีมันวาวในตัว เมื่อนำไปล้างและขัดอยู่อย่างสม่ำเสมอ ประกอบกระแสการบริโภค การตื่นตัวในการลดเลิกการใช้โฟม ทำให้กะลามะพร้าว จึงเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและนอกประเทศ อย่างประเทศมาเลเซีย ที่อยู่ใกล้กัน ในแต่ละวันจะมียอดสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะถ้วยไฮศกรีม  ที่ลูกค้าชื้อใส่ถ้วยกะลา  ตลอดระยะเวลา  2 ปี ในการทำกะลามะพร้าว ถือว่าสร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี  

ลักษณะที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นตำนานของปราชญ์ท้องถิ่น วิถีชีวิตชาวบ้าน ตลอดจนวัฒนธรรมที่ดีงามของการเรียนรู้มีลักษณะโดดเด่นที่เน้นงานฝีมือของชาวบ้านที่สามารถพัฒนาและเพิ่มคุณค่าของวัสดุในท้องถิ่นและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เป็นวิถีทางสังคมได้อย่างลงตัวเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถพัฒนาสังคมแห่งการเรียนสังคมเอื้ออาทร สังคมภูมิปัญญาไปพร้อมกับการพัฒนารายได้ขยายการผลิตการตลาดอย่างกว้างขวาง และสามารถ ทำรายได้สู่ชุมชนและจังหวัดพัทลุงปีละหลายล้านบาท อีกทั้งวิถีชีวิตของชุมชนยังส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวเจริญเติบโดตามไปด้วย จะมีความนุ่มและสวยงามคงทนทำจากวัสดุธรรมชาติซึ่งหาได้ในพื้นที่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พี่จัด จงหวัง โทร 0645988479

ภาพ-ข่าว ไสว รุยันต์ จ.พัทลุง