บรรยากาศภายในบริเวณวัดแม่กาโทกหวาก หมู่  17 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา พระครูอาชวพิมล เจ้าอาวาสวัดแม่กาโทกหวาก  พร้อมด้วยศิยานุศิษย์ ผู้เลื่อมใสศรัทธา และชาวบ้าน  ได้ทำพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ กันอย่างเนืองแน่น ในพิธีมีเครื่องเซ่นไหว้ของคาวหวานอาทิ หัวหมู น้ำแดง ผลไม้ ดอกไม้ก่อนเริ่มพิธีบวงสรวง ได้มีการฟ้อนรำถวายองค์ท้าวเวสสุวรรณ ส่วนการบวงสรวง มีพราหมณ์ เป็นเจ้าพิธี มีฟ้อนเล็บรำถวาย พร้อมจุดประทัด และทำ น้ำมนต์ในบาตรได้เลข 024-เลขหางประทัด 92-518  และเลขรถยนต์เก๋งใหม่ป้ายแดงที่จอดงานร่วมพิธีทะเบียน ก 5523   ผู้มาร่วมพิธีต่างพากันจด และใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายเก็บไว้เพื่อนำไปเสี่ยงโชคซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 เมษายน 2565 ช่วงเทศกาลปีใหม่เมืองหรือเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

สำหรับบรรยากาศพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณต่างมีชาวบ้านและผู้ศรัทธามาร่วมงานกันอย่างคึกคักโดยชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างร่วมกันขอโชคขอพรนำดอกไม้ธูปเทียน  อธิฐานขอพรและนำผ้าแดงมัดที่ไม้ตะบองของท้าวเวสสุวรรณและที่ทำให้ทุกคนไม่ผิดหวังต่างพากันจดจ้องเลขหางประทัดและเลขน้ำตาเทียนในบาตรชึ่งมีเลข 2 ตัว 92 และ 3 ตัว 024-518  และเลขรถป้ายแดงที่มาร่วมงานพิธี เลข 5523 ชึ่งแต่ละคนได้นำโทรศัพย์มาถ่ายไว้เพื่อนำไปเสี่ยงโชครับปีใหม่เมืองหรือสงกรานต์ที่จะถึงนี้

จากการสังเกตุลักษณะของท้าวเวสสุวรรณมีขนาดสูง 6 เมตรตั้งตระง่านอยู่หน้าศาลาข้างวิหารวัดแม่กาโทกหวากหน้าตาและรูปร่างเป็นยักษ์ ในมือยังถือตะบอง มีท่าทางน่าเกรงขาม  ตามความเชื่อ ท้าวเวสสุวรรณ  เป็น สัญลักษณ์ ของคนเกิดวันเสาร์ รักษาคุ้มครอง และดล บันดาล โชคลาภ แก่ผู้เลื่อมใสศรัทธา

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา