ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านของนางสายทองหนองหริ่ง อายุ 73 ปี ได้มีการจัดประเพณีเลี้ยงผี   ผีมดผีเม็ง เดือนเก้า มีการฟ้อนเต้นรำและ รำดาบถวาย ศาลเจ้าพ่อ  โดยมีของร่างทรง ลงองค์ ฟ้อนเต้นร่ายรำและรำดาบ กันอย่างสนุกสนานโดยมีเสียงดนตรี พื้นบ้านล้านนา ประกอบด้วยจังหวะเสียงเพลงแบบเร้าใจ ทั้งช้า-เร็ว สลับกันไปเพื่อให้บรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ ได้

หริ่ง กล่าวว่า ได้จัดประเพณีเลี้ยงผีเดือน 9 ขึ้นที่บ้านของตัวเองซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปีใน 1 ปีจะเลี้ยงเพียง 1 ครั้งตามประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบันอีกทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและผู้ที่มาร่วมงานพิธี   สำหรับงานประเพณีจะมีการ บวงสรวงเซ่นไหว้ ด้วยอาหารคาวหวาน เหล้า บุหรี่ น้ำมะพร้าว ผีปู่ผีย่าผีตาผียายผีเจ้าที่ เทวาอารักษ์ ผีเจ้าพ่อเจ้าแม่ พร้อมกับในการฟ้อนผีและฟ้อนรำดาบถวายด้วย

สำหรับบรรยากาศภายในบริเวณบ้านงานพิธีมีการฟ้อนผีและฟ้อนดาบและมีการเต้นรำของร่างทรงหรือผีเจ้าพ่อเจ้าแม่บางร่างบางองค์ก็จะดื่มเหล้าขาวดื่มน้ำมะพร้าวสูบบุหรี่ทีละ 2 มวน ควันพุ่งโขมง  พร้อมกับเต้นรำด้วยท่าทางแปลกๆและฟ้อนดาบร่วมกันไปด้วยซึ่งบรรดาร่างทรงของผีผีต่างก็สนุกสนานกันอย่างเฮฮาเพราะ 1 ปี บรรดาผีเจ้าพ่อเจ้าแม่และผีมดกได้เจอกันเพียง 1 ครั้งเหมือนกับมนุษย์ที่มีการพบปะสังสรรค์กัน ต่างแสดงออกอย่างมีความสุขและสนุกสนาน

ภาพ-ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา