ณ โรงแรมมีเลียเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย (Coaching ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา) โดยมีนายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงาน นางศศิธร จันทมฤก ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ คุณฝน รติรส จุลชาต เจ้าของแบรนด์ RATI ดร.ศรินดา จามรมาน กรรมการที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก  นายธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ กรรมการที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย ผู้ผลิต และผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทยในพื้นที่ภาคเหนือ 8 จังหวัด ร่วมในพิธี

นายวีรกานต์ บุญตัน พัฒนาการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย นางณัฐธยาน์ โปธิมา ผอ.กลุ่มงานสารสนเทศฯ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ นำผู้ประกอบการ OTOP ผู้ผลิตผ้าในจังหวัด เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

โครงการดังกล่าว เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการที่จังหวัดเชียงใหม่ (จุดที่ 5) เป้าหมาย 8 จังหวัดในภาคเหนือ พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย (Coaching ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา) โดยมีคุณรติรส จุลชาต กรรมการที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก ขึ้นกล่าวเปิดในหัวข้อ”ผ้าไทยใส่ให้สนุก” จากนั้นเป็นการบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวกับการพัฒนาผ้าไทย ดังนี้ “แนวทางตามพระราชดำริผ้าไทยใส่ให้สนุก โดย ดร.ศรินดา จามรมาน ความรู้แบบลายผ้าพระราชทาน “ลายขิดผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา”แบบอัตสักษณ์ประจำถิ่น และรางวัลการประกวด โดยคุณธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย และคุณกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการนิตยสารโว้กไทยแลนด์ กิจกรรมส่งสริมการขาย “Live สด”ผลิตภัณฑ์จากกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรม (Workshop) ประกอบด้วย เรื่องเส้นใยและสาธิตการสาวไหมแบบโบราณ สาธิตการย้อมสีธรรมชาติ Fashion Designer Trend And Fashion Expert Branding Maketing & sale และการออกแบบลายอัตลักษณ์ประจำถิ่น

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เป็นโชคดีของพวกเราชาวไทย ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงมุ่งมั่นสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงค้นคว้าความงดงามและเทคนิคในเรื่องผ้าไทย ที่บรรพบุรุษไทยเราตกทอดมาให้อยู่ตลอดเวลา ประยุกต์กับแฟชั่นสมัยใหม่ ด้วยพระปรีชาเป็นอย่างมาก ก็เพราะทรงปรารถนาอยากเห็นพี่น้องคนไทยมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอาชีพ มีรายได้ ซึ่งในวันนี้ พวกเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย มาช่วยถ่ายทอดส่งเสริมให้พี่น้องผู้ประกอบการผ้าไทยใน 8 จังหวัดภาคเหนือได้มีโอกาสนำมาเป็นแบบอย่างในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ้าของตนให้ดียิ่งขึ้น

ภาพ-ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่