ที่โรงแรมแพร่นครา ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่  โดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ ได้จัดการอบรม “หลักสูตรการพัฒนาบรรจุภัณฑ์” รุ่นที่ 1-ครั้งที่ 2 โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เป็นสินค้า Premium ประเภทอาหารสู่สากล โดยผู้ประกอบการที่เข้ารับการอบรมในวันนี้ เป็นผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมมาแล้ว เป็นรุ่นที่ 1 และครั้งนี้ให้วิทยายุทธความรู้เป็นครั้งที่ 2 ใช้เวลาในการอบรม 2 วัน

หลังจากชี้แจ้งวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับทราบ เปิดการอบรมบรรยายหัวข้อ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าโดย ผศ.มานะ เอี่ยมบัว มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มีแบ่งกลุ่มและชี้แจงรายละเอียดกับผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึกปฏิบัติการทำ”แพคเกตจิ้ง” โดย อ.รตนนกดล สมิตินันทน์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  แบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม เพื่อสาธิตและฝึกปฏิบัติการทำ “แพคเกตจิ้ง” กลุ่มที่ 1 และ 2 เรียนการทำ”แพคเกตจิ้งไส้อั่ว” กลุ่มที่ 3 และ 4 เรียนการทำ “แพคเกตจิ้งข้าวแต๋น ” กลุ่มที่ 5 และ 6 เรียนการทำ “แพคเกตจิ้งน้ำพริก” โดย ผศ.มานะ เอี่ยมบัว อ.รตนนกดล สมิตินันทน์  นายพิสิฏฐ์พล อินทวิรัตน์ นำเสนอ  กลุ่มละ 7 – 8 นาที สรุปการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และ ถามตอบ

การอบรมวันที่ 2 ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความจากวิทยากร คือ ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือติจิตอลและความแตกต่างของแต่ละเครื่องมือ  เจาะลึกความสำคัญของกลยุทธ์ วิเคราะห์ภาพรวมของตลาดและธุรกิจ วิธีการออกแบบกลยุทธ์ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วพลังของ content หัวใจของการทำ content ชนิดของ content สร้าง content ยังไงให้ดึงดูดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดย ชัญญา อุดมพร

นอกจากนั้น ทางวิทยากรบรรยายหัวข้อ การสร้างตัวตนผ่านแบรนด์โดย ชาคริ ฮากิฮาร่า บรรยายหัวข้อ การใช้ โซเชียลมีเดียในการทำการตลาด (การโพส การถ่ายรูป ) โดย ชายูริ ฮากิฮาร่า ในการอบรม 2 วันนี้ ผู้ประกอบการที่เข้ารับการอบรม ตั้งใจอบรมอย่างไม่กระพริบตา ตั้งใจฝึกปฏิบัติเพื่อนำกลับไปใช้ ทดลองใช้ในกิจการของตนเองให้พัฒนาขึ้นตามความคาดหวังของการอบรมต่อไป

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่