นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการ ผู้นำชุมชน และประชาชนพื้นที่อำเภอจอมทอง ตามโครงการ “ผู้ว่าฯ พบปะประชาชน 1 สัปดาห์ 1 อำเภอ” เพื่อรับฟังปัญหา ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ที่ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อำเภอจอทอง จังหวัดเชียงใหม่

โดยกลุ่มผู้ประกอบการที่พัก โฮมสเตย์ ดอยอินทนนท์ ได้นำเสนอถึงการปรับเปลี่ยนการปลูกไม้ดอกสวยงามในพื้นที่จำนวนมาก และเปิดไฟส่องสว่างตลอดทั้งคืน มาเป็นการปลูกไม้ยืนต้น เนื่องจากขณะนี้ได้ประสบกับปัญหาด้านสุขภาพ  ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอบคุณและชื่นชมในการเปลี่ยนวิธีการคิดดังกล่าว  เนื่องจากจะทำให้เกิดการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์  นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีความต้องการขอใช้พื้นที่สำหรับทำลานกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยว  จึงได้มอบหมายให้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หารือ ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการ อีกครั้ง

ขณะที่ กลุ่มเกษตรกร ได้นำเรียนปัญหาราคาลำไยตกต่ำ ซึ่งเป็นปัญหาเช่นเดียวกับอำเภออื่น ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่  ทั้งนี้ จะมีการเชิญผู้ประกอบการล้งลำไยมาพูดคุยถึงแนวทางการรับซื้อลำไยจากเกษตรกร  ซึ่งหากผู้ประกอบการล้งลำไย ยืนยันที่จะรับซื้อแบบเดิม ก็จะหาแหล่งรับซื้อใหม่  เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวสวนลำไย โดยในเบื้องต้น ได้มีการคุยกับกระทรวงพาณิชย์ถึงการหาช่องทางการจัดจำหน่ายแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำกลุ่มเกษตรกร ว่าลำไยที่ปลูกนั่นจะต้องเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ และจะไม่ให้ใครมากดขี่หรือบังคับซื้อในราคาถูก

ด้าน กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ได้ร้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยผลักดันงบประมาณ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาสนับสนุนการให้ความรู้แก่เกษตรกรในด้านการลดต้นทุนทางการเกษตร เนื่องจากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้ความสนใจและส่งหน่วยงานภาครัฐเข้ามาให้ความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่ จนเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีและสามารถลดต้นทุนได้เยอะกว่าเป้าหมาย  แต่จากปัญหาทางเศรษฐกิจและการระบาดโรคโควิด-19 ทำให้การดำเนินการดังกล่าวลดน้อยลงไป  ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับดำเนินการทันที และจะมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาให้การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอำเภอจอมทอง ตามข้อเรียกร้องดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาของประตูระบายน้ำแม่สอย และประตูระบายน้ำวังหิน ที่ดำเนินการซ่อมแซมเป็นเวลานานแล้วแต่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย เนื่องจากติดปัญหาที่หน่วยงานผู้รับผิดชอบ ซึ่งไม่ได้ส่งเรื่องต่อมายังสำนักงานชลประทานเชียงใหม่ จึงทำให้ไม่สามารถเดินหน้าโครงการต่อได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้รับดำเนินการประสาน เพื่อสอบถามถึงข้อขัดข้องในการดำเนินการ ขณะที่ปัญหาไฟส่องสว่าง ถนนทางหลวงหมายเลข 108 ก็ได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงดำเนินการสำรวจ และปรับปรุงซ่อมแซมไฟส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุทางท้องถนนต่อไป.

ภาพ-ข่าว นิวัตร  ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่