นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร, นายคงศักดิ์ คงปาน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามและเร่งรัดการป้องกันน้ำท่วม บริเวณโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร คลองนาคราช โดยเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบสิ่งของให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำ บริเวณวัดปากแพรก ตำบลนากระตาม อำเภอท่าแซะ และเขื่อนคุริง ตำบลคุริง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ในช่วงฤดูมรสุม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้ลงพื้นที่จุดขุดถนนเปิดทางระบายน้ำ ถนนสายทุ่งรวงทอง ตำบลขุนกระทิง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร บริเวณโครงการก่อสร้างคลองนาคราช ซึ่งจุดดังกล่าว ก่อนหน้านี้เป็นถนนคอนกรีต มีท่อระบายน้ำ แต่หากมีฝนตกในปริมาณมาก จะทำให้การระบายน้ำไม่ทัน ทำให้เกิดน้ำท่วมบนถนน รวมถึงปัญหาถนนมีแนวยาวขวางทางน้ำ ทำให้มีการระบายน้ำ เมื่อเกิดภาวะน้ำท่วมให้ออกจากพื้นที่เป็นไปอย่างล่าช้า จึงมีการขุดถนนสายทุ่งรวงทอง เปิดทางระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น พร้อมติดตั้งสะพานแบริ่งในบริเวณดังกล่าว โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสองวัน  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้สามารถใช้คลองนาคราชผันน้ำจากคลองชุมพรไปสู่ทะเลได้รวดเร็วขึ้น บรรเทาปัญหาจากมวลน้ำที่เอ่อล้นคลองชุมพร ในพื้นที่ตำบลวังไผ่ ตากแดด และบางหมาก ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

นอกจากนี้ จังหวัดชุมพรได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ในช่วงฤดูมรสุม โดยเร่งติดตามการป้องกันน้ำท่วมเขตพื้นที่อำเภอเมืองชุมพร ขณะที่การจราจรบนถนนสายหลัก เตรียมซักซ้อมแผนการระบายรถกรณีมีน้ำท่วมทาง, เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในเขตเทศบาลเมืองชุมพร พร้อมเดินเครื่องตลอดป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ, เร่งรัดการใช้ประโยชน์จากโครงการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเมืองชุมพร (คลองนาคราช), เร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขุดเปิดร่องน้ำ เพื่อให้น้ำระบายได้เร็วที่สุด ทั้งนี้ จังหวัดชุมพรได้มีประกาศแจ้งเตือนภัย ฉบับที่ 25/2565 แจ้งเตือนฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ไปจนถึง วันที่ 10 ตุลาคม 2565 โดยขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่

ภาพ-ข่าว ประสิทธิ์ จ.ชุมพร