นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2566 – 2570 (ฉบับทบทวน) และ แผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดฉะเชิงเทรา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา หัวหน้าส่วนราชการ  ผู้แทนอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน สถานศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีเป้าหมายในการพัฒนาให้เป็น “เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว น่าลงทุน พัฒนาสู่เมืองอัจฉริยะ smart city และ EEC” ผ่านการพัฒนาจากประเด็นยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเกษตร, ด้านการท่องเที่ยว , ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ,  ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และด้านพัฒนาศักยภาพพื้นที่และ Smart City โดยการดำเนินโครงการจะต้องคำนึงถึงการสร้างห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) ให้ครบถ้วน

ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ และนำหลักการ “แม่นทฤษฎี มีวิญญาณ ประสานเซียนได้ ทำอะไรก็สำเร็จ” และ ผ่านกลไกแนวคิด “ราชการเดิน เอกชนดัน ประชาชนมีส่วนร่วม” ในการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในพื้นที่ให้บรรลุผลสำเร็จ โดยมีเป้าประสงค์รวม อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดเพิ่มขึ้น อัตราการขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัวเพิ่มขึ้น ค่าสัมประสิทธิ์การกระจายรายได้ลดลง ดัชนีความก้าวหน้าของคนสูงกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ยของประเทศ และอัตราการลดลงของคดีอาชญากรรม โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในจังหวัด และเพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศมุ่งไปสู่เป้าหมาย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ต่อไป

ภาพ-ข่าว สมศักดิ์ จ.ฉะเชิงเทรา